Đang có tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ ra những biểu hiện chủ quan trong phòng, chống dịch, đặc biệt lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này.

Thời tiết mùa đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 phát triển
Chiều 30/9, Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội, từ ngày ngày 17/8 đến nay đã 44 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, tại Hà Nội còn ghi nhận các ca bệnh từ nước ngoài trở về, trong một tuần qua ghi nhận một trường hợp dương tính cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25/7 đến nay), có 43 ca mắc chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 32 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
 Quang cảnh phiên họp
Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội nhận định, hiện nay, dịch bệnh tại nước ta đã được kiểm soát, tuy nhiên dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và tử vong hàng ngày còn ở mức cao, thậm chí đã lây lan nhanh trở lại tại một số nước sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo nhận định của các nhà chuyên gia, trong thời gian tới Việt Nam có thể ghi nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ các trường hợp nhập cảnh, đặc biệt khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế. Đồng thời, thời tiết mùa đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh phát triển; chính vì vậy các đơn vị cần phải tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, không được có tâm lý chủ quan, lơ là khi cảm thấy dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, hiện đã có 36 khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí, trong đó có 15 khách sạn đã được thành phố phê duyệt. Công suất sử dụng buồng, phòng số khách sạn này đạt khoảng 42,6%, trong đó có những khách sạn đã sử dụng 100% công suất như Mường Thanh Xa La Hà Đông. Đến thời điểm này, còn 21 khách sạn đang chờ thành phố phê duyệt. Thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với Sở Y tế rà soát các khách sạn đủ điều kiện.

Liên quan đến việc quản lý cho những hành khách nhập cảnh, bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc (Bộ Giao thông - Vận tải) cho biết, đã tổ chức phân luồng cách ly ngay tại sân bay. Các chuyến bay đi và hạ cánh đều thực hiện đúng quy trình thống nhất, bảo đảm đúng yêu cầu, không gây ách tắc tại nhà ga.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, thời gian qua, các cơ quan truyền thông vẫn tăng cường các bài viết về phòng, chống dịch, phản ánh việc người dân còn chủ quan trong việc phòng dịch...

Về ứng dụng Bluezone, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho rằng, ứng dụng này mang lại hiệu quả nhất định nên các đơn vị, sở, ngành cần tiếp tục tuyên truyền để người dân tiếp tục cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng.
 Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại phiên họp
Quận Hai Bà Trưng cho biết, người dân trong quá trình tham gia giao thông vẫn không đeo khẩu trang; tại công viên, vườn hoa, người dân khi đi tập thể dục đều được nhắc nhở đeo khẩu trang. Các quận huyện cũng thông tin thường xuyên kiểm tra các quán bar, karaoke và phản ánh việc xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng hiện nay gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân…

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trên địa bàn có hoạt động "Chợ Trung thu truyền thống" ở khu phố cổ tập trung đông người dân vui chơi. Quận đã tuyên truyền người dân thực hiện đeo khẩu trang. "Khi phố đi bộ hoạt động trở lại, rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra tại đây, chưa kể những sự kiện, hoạt động sắp diễn ra chào mừng Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Vì thế, quận đã phối hợp với các đơn vị bảo đảm các công tác phòng, chống dịch để các sự kiện diễn ra an toàn", ông Phạm Tuấn Long cho biết.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo đánh giá, là địa bàn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại nơi công cộng, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp tốt với các đơn vị trên địa bàn tổ chức các sự kiện, hoạt động.
Có dấu hiệu chủ quan lơ là trong phòng chống dịch
Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, tuy nhiên Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Hà Nội đã 44 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới nhưng thành phố xác định vẫn còn có nguồn lây nhiễm, đó là còn nguy cơ tái nhiễm từ những người đã nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nguồn từ người nhập cảnh trái phép. Vì thế, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương không chủ quan, lơ là.
Ngay sau khi có Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để thực hiện "mục tiêu kép": Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã ban hành văn bản chỉ đạo các quận huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. TP cũng quản lý tốt các khu cách ly tập trung; thực hiện đúng quy trình, quy định, quản lý chặt chẽ khi tiếp đón người nhập cảnh về khu cách ly…
 Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng biểu dương các đơn vị đã thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian qua, như: Việc tiếp nhận chuyến bay giải cứu được thực hiện đúng quy trình; các đối tượng nhập cảnh về các khu cách ly chấp hành tốt các quy định; quản lý tốt hoạt động của các khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng dịch tại các cơ sở karaoke, vũ trường, nhà hàng...
Bên cạnh một số việc đã làm được, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, đó là vẫn còn một số bộ phận người dân còn chủ quan trong phòng, chống dịch, đặc biệt lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm theo đúng văn bản của thành phố đã ban hành, đặc biệt là Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, các địa phương, đơn vị tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng; hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng ăn uống, karaoke, bar, siêu thị... phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh ở các khu cách ly, không để lây chéo, lây lan ra ngoài cộng đồng; mua sắm chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần