Đảng Cộng hòa trong Quốc hội bác đề nghị của Tổng thống Joe Biden: Riêng trước, chung sau

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nước Mỹ hiện lại một lần nữa bị đẩy đến trước nguy cơ chính phủ bị đóng cửa khi phe Đảng Cộng hòa trong quốc hội bác bỏ đề nghị của chính phủ của Tổng thống Joe Biden (Đảng Dân chủ) về chấp thuận ngân sách quá độ và nâng cao mức trần quy định cho nợ công hoặc tiếp tục ngừng áp dụng mức trần nợ công này cho tới tháng 12 sang năm.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: REUTERS
Hơn 2 năm trước khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa, phe đảng này đã được phe Đảng Dân chủ trong quốc hội chấp nhận yêu cầu ngừng áp dụng mức trần quy định cho nợ công là 28.400 tỷ USD.
Thỏa thuận này hết hiệu lực từ ngày 1/8 vừa rồi. Nhượng bộ này của phía Đảng Dân chủ đã giúp Chính phủ Mỹ không bị đóng cửa thời kỳ Đảng Cộng hòa là phe cầm quyền ở nước Mỹ. Cũng vẫn thỏa thuận ấy nhằm mục đích không thay đổi là để cho chính phủ không bị đóng cửa nhưng bây giờ phe Đảng Cộng hòa lại kịch liệt chống đối bởi không còn cần quyền mà ở phe đối lập.
Phe Đảng Dân chủ bây giờ không những chỉ làm chủ Nhà Trắng mà còn kiểm soát trên thực tế cả lưỡng viện lập pháp. Con chủ bài chính trị quyền lực duy nhất mà phe Đảng Cộng hòa hiện còn có được là phe Đảng Dân chủ phải cần có ít nhất đa số 60/100 dân biểu trong thượng viện để thông qua những bộ luật cầm quyền quan trọng nhất trong khi tương quan hiện tại cân bằng giữa hai phe.
Chính phủ bị đóng cửa là tình trạng đã từng nhiều lần xảy ra từ trước đến nay ở nước Mỹ mà nguyên nhân luôn là bất đồng quan điểm giữa hai phe trong quốc hội như hiện tại. Tình trạng như thế luôn gây tổn hại lớn đến thể diện và uy tín của nước Mỹ, gây ra tác động rất tiêu cực về chính trị và kinh tế - xã hội ở nước Mỹ. Không phải phe Đảng Cộng hòa không nhận thức được điều này.
Phe Đảng Cộng hòa hiện không đếm xỉa đến thiện chí của phe Đảng Dân chủ cách đây 2 năm trong cùng vụ việc. Bởi họ không muốn ông Biden cầm quyền thành công và bởi chủ ý gây khó khăn như có thể được cho ông Biden và Đảng Dân chủ nhằm đánh bại phe này trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 năm tới ở nước Mỹ, tức là vì đảng trước còn đất nước sau.