Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump lạm quyền, cản trở cuộc điều tra luận tội

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo điều tra của phe Dân chủ nói rằng Tổng thống Trump đã kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài để tăng cường cơ hội tái đắc cử và ngăn cản cuộc điều tra luận tội.

Các nghị sĩ Dân chủ Mỹ đang thúc đẩy thông qua một báo cáo điều tra, trong đó khẳng định có bằng chứng rõ ràng cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có hành vi sai trái và cản trở Quốc hội thực hiện cuộc điều tra luận tội ông.
Nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện phát biểu tại cuộc họp báo hôm 3/12.
Một bản báo cáo điều tra dài 300 trang đã được Ủy ban Tình báo của Hạ viện công bố ngày 3/12, trong đó cho biết, Tổng thống Trump đã đặt lợi ích cá nhân và chính trị lên trên lợi ích quốc gia, tìm cách phá hoại sự toàn vẹn của tiến trình bầu cử tại Mỹ và gây nguy hại cho an ninh quốc gia.
Bản báo cáo điều tra đã được chuyển cho Ủy ban Tư pháp của Hạ viện - cơ quan sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo thủ tục tố tụng nếu các nhà lập pháp tại Hạ viện thông qua báo cáo điều tra luận tội ông Trump.
Việc công bố báo cáo điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện sẽ là cơ sở cho bất kỳ nỗ lực nào luận tội Tổng thống Trump tại Quốc hội.
Theo báo cáo điều tra của phe Dân chủ, có bằng chứng rõ ràng cho thấy ông Trump sử dụng viện trợ quân sự để gây sức ép với Tổng thống Ukraine. Báo cáo này nêu những bằng chứng rõ ràng về việc lạm dụng quyền lực của Tổng thống Mỹ, nói rằng ông Trump đã sử dụng viện trợ quân sự của Mỹ và triển vọng của chuyến thăm Nhà Trắng để gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm đem lại thuận lợi về mặt chính trị cho cá nhân mình.
Trong báo cáo, đảng Dân chủ nêu chi tiết các cáo buộc cho rằng ông Trump cản trở cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, bao gồm từ chối cung cấp tài liệu và lời khai của các cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng, những nỗ lực không thành công để ngăn chặn các quan chức cấp cao ra làm chứng và đe dọa các nhân chứng.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 3/12, Nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff, lãnh đạo Ủy ban tình báo bình luận: “Tổng thống đang sử dụng quyền lực của của mình để bôi nhọ đối thủ chính trị. Chúng tôi đang tập trung vào hành vi của Tổng thống”.
Nhà Trắng đã ngay lập tức bác bỏ bản báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ. Người phát ngôn của Nhà Trắng Stephanie Grisham nói rằng cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ dẫn đầu là một sự lừa gạt và đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chống lại Tổng thống Trump.
Tổng thống Trump hiện đang ở trong tâm bão khi trong một cuộc điện đàm hồi tháng 7 vừa qua đã yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ.
Trong 2 tháng qua, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã tiến hành điều tra luận tội ông Trump thông qua các cuộc điều trần kín và công khai khoảng 15 quan chức cấp cao nhằm xác định liệu Tổng thống Trump có lạm dụng quyền lực để gây sức ép với Ukraine hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần