Đang diễn ra cuộc vây bắt lính Thái Lan xả súng hàng loạt tại trung tâm thương mại

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương trong vụ tấn công vào cuối ngày thứ 7 tại Nakhon Ratchasima, cách thủ đô Bangkok khoảng 250km, trong khi thủ phạm vẫn còn ẩn náu tại trung tâm mua sắm Terminal 21.

Tay súng, được xác định là Jakkrapanth Thomma, đã giữ một số người làm con tin bên trong trung tâm thương mại cho đến cuối ngày thứ 7. Tuy nhiên, Tân Hoa xã dẫn nguồn các quan chức cảnh sát tuyên bố vào 2 giờ sáng nay (9/2 - giờ địa phương), tất cả thường dân đã được đưa ra khỏi hiện trường.
Theo RT, kẻ tấn công được xác định là một sĩ quan quân đội 32 tuổi, đã đánh cắp vũ khí và xe từ doanh trại sau khi giết chết chỉ huy của mình và 2 người khác. Jakrapanth đã cập nhật trực tiếp từ vụ nổ súng thông qua các bài đăng trên Facebook cá nhân - hiện đã bị xóa.
Hơn 12 giờ kể từ khi vụ xả súng bắt đầu, các nhà chức trách chưa đưa ra chi tiết mới nào về tình hình di chuyển của kẻ tấn công, nhưng có suy đoán rằng tay súng có thể đã rút xuống tầng hầm mà không còn con tin nào trong tay.
Cảnh sát hiện đã phong tỏa các đường phố xung quanh hiện trường. Báo chí truyền thông không được phép tiếp cận giữa bối cảnh 1 thành viên lực lượng SWAT Thái Lan đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng tại bãi đậu xe của trung tâm thương mại.
Cảnh quay từ camera an ninh của trung tâm được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy tay súng mặc đồ đen và đeo mặt nạ, với một khẩu súng trường, không có dấu hiệu của người khác xung quanh.
"Chúng tôi không biết tại sao anh ta làm điều này. Có vẻ như anh ta đã phát điên", người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Thái Lan nói với Reuters.
Trong lúc hung hăng, Facebook nghi phạm đã đăng tải nhiều trạng thái khó hiểu, chẳng hạn như "Không ai có thể thoát khỏi cái chết", "Tôi có nên từ bỏ?" Sau khi xóa tài khoản của tay súng, đại diện Facebook phủ nhận các báo cáo rằng vụ giết người đã được phát trực tiếp trên nền tảng của họ.
Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan cho biết 1 bác sĩ đã bị bắn trong khi giúp đỡ một người bị thương, trong khi ít nhất 10 người khác đang trong tình trạng nguy kịch, dự báo khả năng thiệt hại về người còn tăng. Nhiều bệnh viện hiện đã chật kín người dân đổ vào tìm kiếm người thân.
Thái Lan là một trong những nước có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới. Một số vụ xả súng ngay tại tòa án vào cuối năm ngoái đã làm gia tăng mối lo ngại về bạo lực súng đạn ở quốc gia Đông Nam Á này.