Đảng đoàn HĐND TP kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019

Trần Long - Ảnh: Viết Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng đoàn HĐND TP cần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND TP, trong đó tập trung vào việc tổ chức các kỳ họp, các phiên chất vấn và giải trình giữa 2 kỳ họp của HĐND Thành phố. Chú trọng theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát, tái chất vấn với phương châm theo đến cùng vấn đề đã được giám sát, chất vấn

Sáng 17/12, Đảng đoàn HĐND TP kiểm điểm kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Cụ thể hóa nhiệm vụ năm với 273 nội dung
 Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2019, Đảng đoàn HĐND TP đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan HĐND TP được triển khai quyết liệt, toàn diện với khối lượng công việc nhiều kể cả thường xuyên và đột xuất, nhiều việc khó, nhạy cảm, có những việc lần đầu tiên tổ chức thực hiện. Theo đó, Đảng đoàn đã chỉ đạo Thường trực HĐND TP chủ động nghiên cứu, cụ thể hóa nhiệm vụ năm với gồm 273 nội dung (tăng 8,3% so với năm 2018). 
Nổi bật, chỉ đạo phối hợp xây dựng Đề án quản lý theo mô hình Chính quyền đô thị trình Quốc hội thông qua; chỉ đạo tổ chức thành công 4 kỳ họp HĐND TP (tăng gấp đôi so với năm 2018); ban hành 44 Nghị quyết để tạo cơ sở pháp lý quan trọng để TP sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách và góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô; chỉ đạo tổ chức thành công 3 phiên giải trình của Thường trực HĐND (tăng 1 phiên so với năm 2018); thường trực và các đơn vị HĐND TP tích cực triển khai được 77 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn (tăng 11 cuộc so với năm 2018); đã thực hiện 90 cuộc tiếp xúc cử tri và đang chuẩn bị các cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 11; tiếp nhận, xử lý 1.284 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… 
Bước sang năm 2020, Đảng đoàn HĐND TP xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ TP; Lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và chương trình công tác năm; triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm và phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, dự toán ngân sách năm 2020.
Đổi mới, nâng cao hơn chất lượng hoạt động
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm điểm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, đánh giá, kết quả công tác của Đảng đoàn thể hiện qua hoạt động của HĐND TP trong năm 2019 tiếp tục được đổi mới; vị trí, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên. 
Nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối nỗ lực hoàn thành thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, Bí thư Thành ủy đề nghị, Đảng đoàn HĐND TP cần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND TP, trong đó tập trung vào việc tổ chức các kỳ họp, các phiên chất vấn và giải trình giữa 2 kỳ họp của HĐND Thành phố. Chú trọng theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát, thực hiện tái giám sát, tái chất vấn với phương châm theo đến cùng vấn đề đã được giám sát, chất vấn. Nhất là những vấn đề còn hạn chế, dân sinh bức xúc như: Môi trường, nước sạch, nước thải, rác thải, các công trình trọng điểm; năng lực quản trị, quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, văn minh đô thị, quản lý ngân sách, đầu tư; vấn đề phân cấp. Chú trọng theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của cử tri. 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, cần chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp có hiệu quả với Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Ban cán sự Đảng UBND TP, Uỷ ban MTTQ TP, các ban Đảng Thành ủy, các tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã để triển khai có hiệu quả Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; các Nghị quyết của HĐND TP. Bám sát, đôn đốc thực hiện Luật Thủ đô và việc sửa đổi Luật Thủ đô, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để Thủ đô bứt phá mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII); Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 39 của Bộ chính trị, gắn với Nghị quyết 18 của Hội nghị T.Ư 6 khóa XII trong HĐND các cấp của TP tạo sự chuyển biến mạnh hơn về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, củng cố niềm tin cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô vào sự lãnh đạo của Đảng vì mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô.
“Đảng đoàn HĐND TP tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tư duy, phong cách lãnh đạo. Mỗi cá nhân đồng chí lãnh đạo Đảng đoàn HĐND TP cần nêu gương và nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc hơn nữa. Thường trực HĐND TP và các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn HĐND TP tiếp tục khẳng định tư duy sắc bén, năng lực, ý chí, bản lĩnh chính trị, phát huy kinh nghiệm thực tiễn của bản thân với tinh thần thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để có những đề xuất, đóng góp hiệu quả, chất lượng hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền TP. Nhất là đối với những việc mới, việc khó. Đồng thời, phải bám sát địa bàn và nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những kiến nghị của người dân, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri, khẳng định vai trò, vị thế HĐND của TP trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.