Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017: Lúng túng chọn môn thi

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1 - 20/4, thí sinh (TS) đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Mặc dù cơ hội vào ĐH năm nay rộng mở, song thời điểm này, nhiều TS vẫn lúng túng chưa biết nên chọn môn thi nào, ngành nghề nào.
Chị Nguyễn Thu Hà có con học Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy) cho biết, thời điểm này, con chị chưa quyết định đăng ký môn thi cũng như xét tuyển vào trường ĐH nào. “Hạn nộp phiếu dự thi còn khá dài, nên tôi để con suy nghĩ kỹ và tham khảo thêm ý kiến thầy cô giáo, làm sao lựa chọn được môn học sở trường cũng như ngành nghề yêu thích để có kết quả thi tốt” – chị Hà chia sẻ. Tương tự, Nguyễn Anh Tuấn - học sinh Trường THPT Kim Liên cho biết, bản thân học khá tốt các môn tự nhiên, nhưng băn khoăn sau này học xong có dễ xin việc hay không, nên cần tham khảo thêm rồi mới quyết định chọn môn thi và trường ĐH.

Học sinh lớp 12D3 Trường THPT Phan Đình Phùng khai phiếu đăng ký dự thi quốc gia 2017. Ảnh:  Thanh Hải

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lúng túng này sẽ được hóa giải khi TS chú ý đến 3 yếu tố: Cần nắm bắt được nhu cầu xã hội, xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong những năm tới; Dựa vào năng lực, sở trường của mình có đáp ứng ngành nghề đó không; Ngành nghề đó có đúng với sở thích của mình không. Đặc biệt, 2017 là năm đầu tiên, TS đăng ký đồng thời cả 2 nội dung thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ trên cùng một phiếu, vì vậy cần lưu ý những điểm mới trong Quy chế thi, điền chính xác thông tin, nhất là về nguyện vọng xét tuyển. Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội nhắc nhở TS, năm nay, Bộ GD&ĐT không hạn chế số lượng nguyện vọng, song TS phải nhớ ghi tổng số nguyện vọng đăng ký và xếp lần lượt theo thứ tự ưu tiên. TS cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học được đăng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin của các trường để đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp xét tuyển... “Thực tế nhiều năm qua tại Hà Nội cho thấy, hiếm có TS nào nộp phiếu đăng ký dự thi ở tuần đầu. Sở cũng đã yêu cầu các nhà trường không được kết thúc việc thu nhận hồ sơ trước thời hạn. Vì vậy, TS bình tĩnh, cân nhắc thật kỹ trước khi khai phiếu” – ông Chất chia sẻ.
Trước những lúng túng của TS, chiều 4/4, ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT lưu ý: TS đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết các môn thành phần của bài thi tổ hợp đó. Nếu không dự thi đầy đủ sẽ bị coi là bỏ thi bài thi đã đăng ký, như vậy sẽ không được xét công nhận tốt nghiệp.
Chiều 4/4, Bộ GD&ĐT công bố hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2017, tại địa chỉ email: hotrothi2017@moet.edu.vn và hỗ trợ đăng ký xét tuyển ĐH hệ chính quy, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy tại địa chỉ email: hotroxettuyen2017@moet.edu.vn. Thời gian hỗ trợ thông tin qua email từ ngày 1/4 - 15/8/2017. Hệ thống cũng hỗ trợ TS đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển qua 2 số điện thoại (giờ hành chính): 04-32181385; 04-32181386. Riêng hỗ trợ bằng điện thoại triển khai đợt 1 từ ngày 1 - 20/4; đợt 2 từ 20/6 - 14/7.