Đăng ký khám bệnh bằng… vân tay

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ cần quét vân tay, người dân đến khám bệnh tại bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội có thể đăng ký lịch khám, đồng thời các y, bác sĩ cũng nắm bắt được thông tin lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân được lưu từ trước đó.

Lấy mẫu vân tay bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.
Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, số lượng bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa Đức Giang đã giảm đi phần nào. Không khí đón Xuân đã len lỏi vào từng ngóc ngách của BV. 
Chậm rãi đi vào từ cổng BV, có lẽ đã quá quen với thủ tục đón tiếp bằng thẻ từ thông minh, nên đến sảnh là bà Nguyễn Thị Liên (phường Đức Giang, quận Long Biên) đi thẳng tới máy quẹt thẻ. Sau vài thao tác đơn giản, bà đã có thể cầm sổ tới cửa phòng khám chờ đến lượt. “Trước kia là máy bấm lấy số thứ tự để gặp cô tiếp đón rồi mới biết được số vào phòng khám là bao nhiêu, giờ hiện đại hơn là chỉ quẹt thẻ từ là vào thẳng phòng khám. Vài bữa nữa, chỉ cần quét vân tay thay cho thẻ” – bà Liên hào hứng kể.

Chẳng là, từ lần khám trước, bà Liên đã được hướng dẫn lấy dấu vân tay để sử dụng đăng ký khám chữa bệnh theo ứng dụng đón tiếp mới của BV. Chỉ vào cái máy quét vân tay đặt trên bàn, bà Liên kể: “Nghe các bác sĩ bảo chỉ cần đặt ngón tay vào là tất cả thông tin từ trước đến giờ tôi khám gì, kết quả ra sao là bác sĩ bên trong phòng khám nắm được hết. Thời trước, đi khám mất cả buổi xếp hàng lấy số gặp cô tiếp đón, rồi lại xếp hàng lấy số vào gặp bác sĩ, giờ nhanh thật”.

Mặc dù mới đưa vào sử dụng phần mềm từ tháng 8/2018, đến nay vẫn đang trong quá trình lấy mẫu vân tay của người bệnh để hoàn thiện hệ thống, song sự tiện ích của ứng dụng quét vân tay tại BV Đa khoa Đức Giang được nhiều người bệnh đánh giá cao. Đối với người dân lần đầu đi khám bệnh, nếu có dữ liệu trong cơ sở dữ liệu dân cư của TP Hà Nội thì BV chỉ cần kiểm tra bằng số chứng minh thư, ngay lập tức sẽ được kết nối với thông tin cơ bản, đầy đủ của bệnh nhân mà không cần phải nhập liệu, BV sẽ chỉ quét và lưu dấu vân tay cũng như chụp hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân không có thông tin lưu trữ trên cơ sở dữ liệu dân cư Hà Nội thì BV sẽ tiến hành lấy thông tin cá nhân, mẫu vân tay và lưu vào hệ thống. Tất cả dữ liệu này được kết nối và lưu trữ với tất cả cơ sở khám chữa bệnh công trên toàn TP.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, việc sử dụng phương pháp quét vân tay giúp BV giảm thiểu thời gian đón tiếp bệnh nhân từ 1 phút xuống còn 10 giây, quá trình nhập thông tin bệnh nhân chính xác, minh bạch đến 98%, ngăn chặn việc lạm dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh ứng dụng quét vân tay, đặt lịch khám qua điện thoại cũng là một trong các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh mà nhiều BV của Thủ đô đã triển khai. Bà Trần Thị Yến (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Trước kia, tôi phải đi từ 5 giờ sáng xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mất cả buổi sáng chầu chực. Nay không phải chờ đợi nữa nên tôi về rất sớm, đỡ mệt mỏi và căng thẳng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần