Đăng ký test nhanh Covid-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City: Tạo thuận lợi cho người dân

Thủy Tiên – Công Thọ - Nguyên Bảo - Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ cung cấp bản đồ dịch để theo dõi lịch trình đi lại của các F, ứng dụng Hà Nội Smart City còn giúp người dân có thể đăng ký test nhanh Covid-19.

Người dân làm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại trường THCS Đống Đa. Ảnh: Thanh Hải
Thuận tiện đăng ký, theo dõi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Bắt đầu hoạt động đã được 14 ngày, đến nay, ứng dụng Hà Nội Smart City đã có trên 20 triệu lượt người dân truy cập với 420 nghìn người đăng ký tài khoản sử dụng.
Qua ứng dụng Hà Nội Smart City, người dân có thể xem được bản đồ dịch, diễn biến tình hình dịch trên thế giới, tại Việt Nam và Hà Nội. Ngoài ra có thể tra cứu được lộ trình của các F. Đồng thời, ứng dụng giúp người dân phản ánh những trường hợp trong diện cách ly song chưa thực hiện tốt.
Đối với người dân là trường hợp từ F1 đến F3, chính quyền địa phương cần yêu cầu các trường hợp này phải tải ứng dụng này, khai báo y tế, quá trình đi lại của mình lên hệ thống, để mọi người dân có thể nhận được cảnh báo đâu là vùng dịch, đâu là vùng nguy hiểm thông qua ứng dụng này một cách công khai, minh bạch.
Đây cũng là công cụ quản lý hữu hiệu để chính quyền địa phương có thể theo dõi, giám sát được các F, kịp thời can thiệp nếu có trường hợp F không tuân thủ cách ly hoặc các trường hợp nghi nhiễm.
Người dân cũng có thể đăng ký xét nghiệm nhanh qua ứng dụng Hà Nội Smart City. Từ đó, đơn vị quản lý có thể sắp xếp và thông báo cho người dân đến test nhanh tại các điểm, tránh trường hợp người dân phải đứng xếp hàng chờ đợi, tập trung đông người.
Ngoài ra, ứng dụng Hà Nội Smart City sẽ còn là ứng dụng để người dân sử dụng dịch vụ công của TP, là nơi tiếp nhận phản ánh của người dân đối với chính quyền các cấp.
 
Thực hiện nghiêm chỉnh việc test nhanh
Sáng 2/4, mặc dù trời mưa nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm test nhanh để sàng lọc, khoanh vùng người nhiễm Covid-19 tại một số địa điểm trên địa bàn TP vẫn triển khai khá nghiêm túc, người đến test vẫn rất đông.
Tại điểm trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên, quận Đống Đa), Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa Nguyễn Đức Tuấn cho biết, do trời mưa và lượng người đến test rất đông nên Trung tâm y tế quận đã bố trí 20 dù che mưa phục vụ Nhân dân viết tờ khai và chờ lấy mẫu. Và trong ngày 2/4, tại đây đã thực hiện việc test nhanh cho khoảng 800 người. Trước đó ngày 1/4, đã có 1.287 mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 được lấy tại THCS Đống Đa. Trong khi đó theo Chủ tịch UBND phường Kim Liên Bùi Thị Hằng Nga cho biết, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại đây vẫn được duy trì trong ngày 2/4 và bảo đảm về khoảng cách, an toàn. Theo đó, người đến test sẽ được lực lượng chức năng hướng dẫn xếp hàng lấy số vào test.
Tại quận Tây Hồ, sau 2 ngày lấy mẫu xét nghiệm để phòng dịch Covid-19 cho các trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai tại 6 điểm, quận đã hoàn thành việc lấy mẫu cho tất cả 430 trường hợp trên địa bàn. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Xuân Tài, ngay sau khi có Công điện khẩn của Chủ tịch UBND TP, quận đã thành lập mỗi tổ dân phố một tổ công tác đi rà soát tất cả các trường hợp, ra quyết định cách ly y tế đối với các trường hợp theo quy định, đồng thời chủ động các biện pháp ứng phó, khống chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Đến cuối ngày 2/4, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, đến nay Hà Nội đã xét nghiệm sàng lọc cho 1.782 trường hợp tại các trạm xét nghiệm di động của 6 quận, huyện: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Oai. Và đến 19 giờ 20 tối 2/4 quận Thanh Xuân cũng thực hiện lấy mẫu test nhanh tại trạm xét nghiệm tại trường Tiểu học Phương Liệt (phường Phương Liệt).

Người sử dụng điện thoại thông minh có thể cài đặt ứng dụng Hà Nội Smart City qua CH Play (bit.ly/2Uijt0X) với phần mềm Android hoặc App Store (apple.co/2x4r6QO) với phần mềm iOS. Sau khi cài cặt, màn hình điện thoại sẽ hiển thị biểu tượng Khuê Văn Các và người dùng có thể sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần