Đằng sau hiện tượng sinh viên nghèo sống biệt thự ở Vancouver

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nam sinh viên 22 tuổi Isaiah Boodhoo đã nghĩ rằng chắc chắn chỉ là một trò lừa bịp khi nhìn thấy một danh sách cho thuê trên Facebook với một phòng ngủ trong biệt thự ở Vancouver chỉ giá 1.100 CAD (825 USD)/tháng.

Khu biệt thự Làng lâu đài tại TP Vancouver. 
Hóa ra đèn chùm thủy tinh, rèm xanh sang trọng, phòng xông hơi và bàn bida là thật. Ngôi nhà gồm 9 phòng ngủ, được đặt tên là "Làng lâu đài" hiện có 14 sinh viên đang chung sống, dường như thuộc sở hữu của một nghệ sĩ nhạc pop người Afghanistan.
Sự may mắn của những người như Boodhoo được cho là đến từ việc nhiều chủ sở hữu biệt thự trong TP có xu hướng chuyển sang dạng cho thuê để tránh loại thuế mới đối với nhà bỏ trống. Trong thế giới mới của thị trường nhà ở Vancouver, tầng lớp sinh viên hoàn toàn có thể tìm cho mình một cuộc sống xa xỉ rất "phải chăng".
Điều này khác xa với bối cảnh đảo điên một vài năm trước đây khi TP này là trung tâm của sự bùng nổ bất động sản toàn cầu. Giá đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, vượt xa mức tăng ở New York và London, tuy nhiên các chính sách của chính phủ để chế ngự thị trường - từ các loại thuế mới cho đến các quy định thế chấp - đã có phần nghiêm ngặt hơn, góp phần khiến doanh số giảm mạnh đến mức yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo Hội đồng Bất động sản Greater Vancouver, giá hiện đã giảm 8,5% so với mức cao nhất của họ hồi tháng 6/2018.
Vancouver tự hào với bối cảnh công nghệ và du lịch thịnh vượng và nằm trong một khu vực có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, cảm giác không thoải mái nơi thị trường bất động sản là hoàn toàn cảm nhận được. Theo các đại lý bất động sản, với thuế đánh vào một căn nhà trống ở Vancouver có khả năng cộng thêm tới 3% tiền thuế hàng năm, chủ nhà đang phải gấp rút cho thuê, dẫn đến tương lai một tỷ lệ trống gần như bằng 0.
"Có những ngôi nhà trị giá 4 triệu CAD đang được cho thuê với giá 4.500 CAD", ông Steve Saretsky, một nhà môi giới ở Vancouver quản lý trang web bất động sản nổi tiếng đã chỉ ra những vết nứt trên thị trường ngay cả khi giá chuẩn đạt đỉnh vào năm ngoái.
Đáng kinh ngạc hơn, khi theo chủ điều hành một nhóm bán hàng và cho thuê bất động sản, họ thậm chí đã nhận được cuộc gọi từ những người đề nghị giúp đỡ làm vườn hoặc bảo vệ nhà để đổi lấy tiền thuê miễn phí cho một ngôi nhà sang trọng.
Trong trường hợp của Boodhoo, không chỉ có được chỗ ở của giới thượng lưu, anh còn tiết kiệm đáng kể thời gian từ chỗ làm thêm tới nơi học - từ 2 giờ nay chỉ còn 18 phút. Làng lâu đài dự kiến sẽ không còn chỗ trống sau 2 tháng tới đây.
Khu biệt thự phía Tây Vancouver đang được rao bán đầy khó khăn.
Từ Bắc Kinh tới Vancouver
Lisa Sun, 23 tuổi, một nhà môi giới bất động sản, đã có buổi đi dạo quanh một biệt thự ở Vancouver, nơi mà cô ấy được thuê để chào bán bởi chủ sở hữu người Canada gốc Hoa giàu có. Sun tính toán, nếu vào thời điểm đầu năm ngoái, căn biệt thự hơn 2.000m2 này sẽ dễ dàng được bán với giá khoảng 8,5 triệu CAD.
Theo xu hướng chung hiện nay, một hồ bơi, hầm rượu và rạp hát tại nhà trên một khu đất lớn hoàn toàn có thể mang lại thỏa thuận tốt, ngay cả ở Tây Vancouver - nơi những ngôi nhà sang trọng được sắp đặt trên những con dốc cao nhìn ra biển. Tuy nhiên thực tế hiện nay đã khiến ngôi biệt thự vốn được niêm yết ở mức 10,9 triệu CAD lại chỉ nhận được hầu hết các đề nghị với giá trị kèm thuế là 6,2 triệu CAD, buộc Sun phải lên kế hoạch giảm giá khởi điểm xuống chỉ còn khoảng 8,3 triệu CAD.
Khoản cắt giảm chênh lệch đó được cho là bởi, nếu sở hữu ngôi nhà nghĩa là chủ mới sẽ phải trả hơn 140.000 CAD tiền thuế/năm cho chủ sở hữu người Canada - người vẫn thường qua lại giữa Vancouver và Bắc Kinh. Tuy nhiên cần rõ ràng rằng thuế nhà đất của Canada không phải là yếu tố duy nhất chi phối thị trường, mà việc kiểm soát vốn của Trung Quốc cũng đang hạn chế chi tiêu cho bất động sản toàn cầu.
Sun không nghĩ rằng thị trường Vancouver sẽ trở lại mức cao nhất, bởi "chẳng có lý do gì họ lại đến đây và trả tất cả số thuế đó nhưng vẫn cảm thấy như bản thân đang làm điều gì đó phi pháp".
Thêm vào đó, luôn có những người mua quá mức để rồi cần bán đi nhanh chóng. Sonny Bhinder, một nhà môi giới cho biết đã nhận được cuộc gọi từ nửa tá khách hàng đang tìm cách bán nhà kể từ đầu năm nay. Công việc của các đại lý bất động sản ở Vancouver nói riêng và Canada nói chung giờ đây đã trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần