Đằng sau việc ông Trump hủy cuộc họp G7 ở khu nghỉ dưỡng tư nhân

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có chỉ trích rằng vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sử dụng quyền lực để "làm giàu" cho bản thân.

Đáp lại những chỉ trích gay gắt, Tổng thống Donald Trump đã đột ngột hủy bỏ kế hoạch tổ chức cuộc họp của nhóm lãnh đạo G7 tại khu nghỉ dưỡng chơi golf của mình ở Doral, Florida vào năm tới.

 Ảnh minh họa.

Tuyên bố được ông Trump đột ngột đưa ra vào tối 19/10 (giờ địa phương) sau khi vấp phải cáo buộc rằng bản thân ông sử dụng vị trí tổng thống để làm giàu bằng cách tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế tại một khu nghỉ mát tư nhân thuộc sở hữu của gia đình ông.

"Bắt nguồn từ sự thù địch vô điều kiện của giới truyền thông và phía Dân chủ, chúng tôi sẽ không để Trump National Doral, Miami là nơi diễn ra Hội nghị G-7 vào năm 2020", ông Trump nói trong đoạn tweet.

Quyết định đột ngột khiến nghi ngờ nổi lên xoay quanh tuyên bố của quyền Tham mưu trưởng tổng thống Mỹ, ông Mick Mulvaney. Ông này hôm 17/10 tổ chức một cuộc họp báo tuyên bố lựa chọn khu nghỉ dưỡng Doral cho hội nghị thượng đỉnh nói trên, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là "cơ sở vật chất tốt nhất". Ông Mulvaney cho biết Nhà Trắng đi đến quyết định này sau khi tiền trạm 10 địa điểm trên toàn nước Mỹ.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Mulvaney thừa nhận sự “có qua có lại” khi ông Trump đảm bảo viện trợ cho Ukraine để đổi lấy cuộc điều tra của đảng Dân chủ và cuộc bầu cử năm 2016. Ông Mulvaney sau đó tuyên bố những bình luận của ông đã bị hiểu lầm, nhưng dù sao cũng đã hứng chịu sự thất vọng của tổng thống và phẫn nộ từ các trợ lý cao cấp khác.