Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đáng trách và đáng buồn

Kinhtedothi - Mỗi khi mưa to gió lớn, Hà Nội lại lâm vào cảnh tắc đường trầm trọng. Người ta đổ lỗi cho nhiều thứ bất cập nhưng lại quên mất một vấn đề tồn tại dai dẳng trong mỗi cá nhân, đó là ý thức khi tham gia giao thông.
 Tắc đường sau trận mưa lớn tại Hà Nội sáng 10/9
Công bằng mà nói, với một TP gần 10 triệu dân, chỉ hơn 1.000 CSGT, gần 500 Thanh tra GTVT là lực lượng quá nhỏ bé. TP vẫn đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, dân số và phương tiện cá nhân tăng chóng mặt từng ngày, từng giờ, còn hạ tầng lại chưa bắt kịp nhu cầu thực tế.
Vậy mà một bộ phận không nhỏ người dân thực sự quá thiếu ý thức, văn hóa giao thông. Càng mưa gió càng đông người cố tình chen chúc, len lách lên chỉ để hơn người khác một nửa bánh xe hay vài giây đèn đỏ. Có thể nói, những cơn mưa đã cuốn phăng tất cả lớp ngụy trang màu mè của những con người ấy, để lộ ra một thảm họa ý thức vô cùng đáng trách và đáng buồn.
Nhìn những người cán bộ, chiến sĩ CSGT, Thanh tra GTVT dầm mình trong mưa để cố gắng phân luồng, điều tiết giao thông đáng quý bao nhiêu thì hình ảnh những người vô ý thức lại càng đáng trách bấy nhiêu. Hậu quả của thảm họa ý thức ấy, lại chính những người dân Hà Nội phải gánh chịu. Thay vì nhẫn nại, nghiêm túc chấp hành sự chỉ dẫn của CSGT, chờ đợi vài giây, dăm ba phút, thậm chí nửa giờ là tối đa để thoát khỏi nút tắc, chính bản thân họ và cả những người vô tội khác lại phải chôn chân đến vài tiếng đồng hồ trong mưa gió.
Thời gian qua, cụm từ “có tiền mua xe, không có tiền mua ý thức” đã trở nên phổ biến, nhất là với những người lái ô tô. Trên bất cứ ngả đường nào cũng có thể bắt gặp cảnh ô tô dàn hàng ba, hàng bốn, chặn hết lòng đường, đẩy xe máy lên vỉa hè, làm rối loạn giao thông. Và càng mưa, xe ô tô ra đường càng nhiều, đồng nghĩa với việc giao thông càng có nguy cơ cao ùn tắc. Rồi đến lượt xe máy, bức xúc vì bị ô tô lấn làn hoặc muốn nhanh chóng vượt qua nút tắc lại cố luồn lách, giành từng centimet đường, khiến giao thông càng thêm rối rắm.
Đành rằng đường sá nhiều nơi còn nhỏ hẹp, úng ngập thường xuyên khi mưa bão, lưu thông khó khăn và ai cũng cần phải nhanh chóng vượt qua nút tắc. Nhưng đâu phải vì thế mà sẵn sàng chen chân, lấn làn, bỏ quên cả một nút tắc đáng xấu hổ trong ý thức của mình. Bao nhiêu người trong số ấy, khi trở về nhà sau giông bão tắc đường, dù chỉ một phút, để nghĩ về hậu quả của việc chen lấn trên đường khiến những người khác phải khổ sở theo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

Xe buýt cần thêm “đất dụng võ”

17 Nov, 06:30 AM

Kinhtedothi - Một trong những vấn đề lâu nay của xe buýt Hà Nội là thiếu làn ưu tiên, phải vật lộn hàng ngày với ùn tắc giao thông và sự chèn ép của các loại phương tiện khác. Chỉ khi khắc phục được tồn tại này, giảm thời gian lưu thông, xe buýt mới thực sự trở nên hấp dẫn, đủ năng lực để góp phần thay thế xe cá nhân trong đời sống cư dân đô thị.

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ