Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đáng trách và đáng buồn

Kinhtedothi - Mỗi khi mưa to gió lớn, Hà Nội lại lâm vào cảnh tắc đường trầm trọng. Người ta đổ lỗi cho nhiều thứ bất cập nhưng lại quên mất một vấn đề tồn tại dai dẳng trong mỗi cá nhân, đó là ý thức khi tham gia giao thông.
 Tắc đường sau trận mưa lớn tại Hà Nội sáng 10/9
Công bằng mà nói, với một TP gần 10 triệu dân, chỉ hơn 1.000 CSGT, gần 500 Thanh tra GTVT là lực lượng quá nhỏ bé. TP vẫn đang trong giai đoạn đô thị hóa nhanh, dân số và phương tiện cá nhân tăng chóng mặt từng ngày, từng giờ, còn hạ tầng lại chưa bắt kịp nhu cầu thực tế.
Vậy mà một bộ phận không nhỏ người dân thực sự quá thiếu ý thức, văn hóa giao thông. Càng mưa gió càng đông người cố tình chen chúc, len lách lên chỉ để hơn người khác một nửa bánh xe hay vài giây đèn đỏ. Có thể nói, những cơn mưa đã cuốn phăng tất cả lớp ngụy trang màu mè của những con người ấy, để lộ ra một thảm họa ý thức vô cùng đáng trách và đáng buồn.
Nhìn những người cán bộ, chiến sĩ CSGT, Thanh tra GTVT dầm mình trong mưa để cố gắng phân luồng, điều tiết giao thông đáng quý bao nhiêu thì hình ảnh những người vô ý thức lại càng đáng trách bấy nhiêu. Hậu quả của thảm họa ý thức ấy, lại chính những người dân Hà Nội phải gánh chịu. Thay vì nhẫn nại, nghiêm túc chấp hành sự chỉ dẫn của CSGT, chờ đợi vài giây, dăm ba phút, thậm chí nửa giờ là tối đa để thoát khỏi nút tắc, chính bản thân họ và cả những người vô tội khác lại phải chôn chân đến vài tiếng đồng hồ trong mưa gió.
Thời gian qua, cụm từ “có tiền mua xe, không có tiền mua ý thức” đã trở nên phổ biến, nhất là với những người lái ô tô. Trên bất cứ ngả đường nào cũng có thể bắt gặp cảnh ô tô dàn hàng ba, hàng bốn, chặn hết lòng đường, đẩy xe máy lên vỉa hè, làm rối loạn giao thông. Và càng mưa, xe ô tô ra đường càng nhiều, đồng nghĩa với việc giao thông càng có nguy cơ cao ùn tắc. Rồi đến lượt xe máy, bức xúc vì bị ô tô lấn làn hoặc muốn nhanh chóng vượt qua nút tắc lại cố luồn lách, giành từng centimet đường, khiến giao thông càng thêm rối rắm.
Đành rằng đường sá nhiều nơi còn nhỏ hẹp, úng ngập thường xuyên khi mưa bão, lưu thông khó khăn và ai cũng cần phải nhanh chóng vượt qua nút tắc. Nhưng đâu phải vì thế mà sẵn sàng chen chân, lấn làn, bỏ quên cả một nút tắc đáng xấu hổ trong ý thức của mình. Bao nhiêu người trong số ấy, khi trở về nhà sau giông bão tắc đường, dù chỉ một phút, để nghĩ về hậu quả của việc chen lấn trên đường khiến những người khác phải khổ sở theo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ