Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp và TP

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/8, Đại hội đại biểu lần thứ II Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến hành phiên chính thức.

Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và một số sở, ban, ngành thành phố.

Tham dự đại hội có 180 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 1.142 đảng viên của Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển các khu công nghiệp”, đại hội phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nội dung, chương trình đề ra.

Chủ động khai thác thuận lợi, quyết tâm vượt qua khó khăn

Trình bày dự thảo Báo cáo chính trị tại đại hội, Phó Bí thư Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (khóa I) Lê Quang Long cho biết, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là nhiệm kỳ có nhiều thay đổi trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Đảng bộ và Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; tạo ra những tác động nhất định tới việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác của Đảng bộ.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Hoàng Anh

Tuy nhiên, với tinh thần chủ động khai thác những thuận lợi, đồng thời quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu lần thứ I đề ra.

Mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của tình hình kinh tế thế giới, song thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của Hà Nội vẫn đạt hơn 1,9 tỷ USD, bằng chỉ tiêu đề ra, tăng 32% so với giai đoạn 2011 - 2015. Giá trị doanh thu, kim ngạch xuất khẩu, nộp ngân sách nhà nước... đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Công tác cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Công đoàn, Đoàn Thanh niên các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng tích cực phối hợp chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao trợ cấp cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Về công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập mới 53 tổ chức cơ sở Đảng. So với đầu nhiệm kỳ, số lượng tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tăng 70,2%. Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được chú trọng. Toàn Đảng bộ đã kết nạp 517 đảng viên mới, đạt 103,3% kế hoạch đề ra…

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đặt mục tiêu “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cùng với đó, đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực chăm lo, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển thuận lợi, ổn định và bền vững…”.

Tạo bứt phá trong phát triển kinh tế

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những kết quả mà Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
Tán thành với những nội dung đã nêu trong Báo cáo chính trị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị Đảng bộ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Báo cáo chính trị. Đặc biệt là, chủ động bám sát diễn biến dịch Covid-19 và chỉ đạo của Trung ương và thành phố lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị trong Đảng bộ vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Khắc Kiên

Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm làm tốt công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020", bảo đảm cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp; tiếp tục tuyên truyền và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị toàn Đảng bộ phát huy tinh thần đoàn kết, trước hết là trong tập thể Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội để làm gương và lan tỏa trong toàn Đảng bộ.

“Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp và TP, trong đó cần chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND TP và các cấp có thẩm quyền những chủ trương, giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn; xây dựng mối quan hệ gắn kết, hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để tạo ra những bứt phá mới trong phát triển kinh tế” - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành khóa mới ra mắt tại Đại hội. Ảnh: Khắc Kiên

Đồng thời đề nghị Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phải tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người lao động, góp phần ổn định trong doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị đại hội phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII và Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời sáng suốt lựa chọn bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới và đại diện xứng đáng cho Đảng bộ dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.

“Trong những năm tới, Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sẽ tạo nên những bước chuyển biến mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô” - Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tin tưởng.

Trong phiên làm việc buổi sáng, đại hội đã bầu 19 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần