Đảng Vì nước Thái lập liên minh “dân chủ”, tuyên bố nắm đa số tại Hạ viện Thái

Nguyễn Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) cùng 5 đảng khác đã thành lập một liên minh “dân chủ” nhằm chống chính quyền quân sự.

Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) - đối lập với với đảng Palang Pracharat, từng nắm quyền lãnh đạo đất nước nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2014 và có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin, cho biết đã thành lập một "mặt trận dân chủ" với 5 đảng khác sau cuộc bầu cử hôm 24/3 và tuyên bố giữ thế đa số tại Hạ viện Thái Lan với 255 ghế.
Ngày 27/3, đảng Vì nước Thái lập liên minh ''dân chủ'', tuyên bố nắm đa số tại Hạ viện Thái.
Phát biểu trong cuộc họp thông báo thành lập liên minh “dân chủ” tại Bangkok hôm 27/3, ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, bà Sudarat Keyuraphan và các nhà lãnh đạo của các đảng gồm: Future Forward, Thai Liberal, Prachachart, Pheu Chart và đảng Thai People Power, tuyên bố liên minh sẽ chống lại sự nắm quyền của quân đội và giữ thế đa số tại hạ viện.
Trong khi đó, đảng Palang Pracharat ủng hộ Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha lại có 250 thành viên thượng viện được chỉ định bởi Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO).
Theo lãnh đạo đảng Pheu Thái, đảng New Economics, dưới sự lãnh đạo của Mingkwan Sangsuwan, không có mặt tại cuộc họp để ký thỏa thuận, nhưng đồng ý tham gia liên minh “dân chủ”.
Mặc dù liên minh dân chủ nắm giữ 255 ghế tại Hạ viện, nhưng họ có thể sẽ không đưa được ứng viên của họ lên làm thủ tướng vì việc này cần sự ủng hộ đa số của lưỡng viện quốc hội (750 ghế), trong khi toàn bộ 250 thành viên thượng viện được chỉ định bởi chính quyền quân sự, đối thủ của Pheu Thai.
Do đó, một đảng chính trị cần phải giành được ít nhất 376 phiếu từ Hạ viện và Thượng viện hoặc 500 thành viên tại Hạ viện để ứng cử viên của họ giành được chức thủ tướng và thành lập chính phủ.Thông báo về liên minh 6 đảng trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về gian lận diễn ra tại cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3. Kết quả bỏ phiếu chính thức của Thái tới tháng 5 mới được công bố.
Trong khi đó, đảng cầm quyền Palang Pracharath được quân đội hậu thuẫn cho hay, sẽ thành lập chính phủ sau khi họ dường như giành được đa số phiếu.
Kết quả sơ bộ vẫn cho thấy đảng Palang Pracharat thân quân đội sẽ có đủ phiếu bầu để giúp Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tiếp tục nắm quyền.