Đánh bom 3 ngày liên tiếp, IS cắt đứt đường đến Mosul

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã cắt đứt tuyến đường phía Bắc từ thủ đô Baghdad, Iraq đến Mosul - thành trì lớn cuối cùng của nhóm khủng bố.

Lực lượng quân đội Iraq được Mỹ hậu thuẫn đang nỗ lực chiến đấu để đẩy lùi IS ra khỏi thành phố Mosul, nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt, trong bối cảnh IS đã bị mất hầu hết diện tích lãnh thổ mà nhóm khủng bố kiểm soát ở miền Bắc và Tây Iraq từ năm 2014.
 Vụ đánh bom mới nhất của IS hôm 2/1.
Việc tái chiếm Mosul có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho đế chế khủng bố Hồi giáo tự xưng nhưng vẫn tồn tại nguy cơ những kẻ khủng bố tổ chức các cuộc đánh bom tại Iraq hoặc xúi giục các cuộc tấn công vào phương Tây.
Hôm thứ Bảy (31/12), 3 quả bom đã giết chết 29 người ở thủ đô Baghdad trong khi một cuộc tấn công khác xảy ra gần thành phố phía Nam Najaf hôm Chủ nhật (1/1) khiến 7 cảnh sát thiệt mạng. Gần đây nhất, hôm thứ Hai (2/1), nhóm khủng bố lại tiến hành thêm một vụ đánh bom tại thành phố Sadr, nơi nhiều người lao động vẫn thường tập trung. 9 trong số các nạn nhân là phụ nữ.
"Những kẻ khủng bố sẽ cố gắng để tấn công thường dân nhằm bù đắp cho thiệt hại của chúng nhưng chính phủ Iraq đảm bảo với người dân và thế giới rằng, chúng tôi có thể kết thúc chủ nghĩa khủng bố", Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố.
Kể từ khi lực lượng chính phủ Iraq bắt đầu chiến dịch tái chiếm Mosul ngày 17/10, Baghdad đã chiếm lại một phần của thành trì cuối cùng của IS. Thủ tướng Abadi từng cam kết sẽ đẩy lui IS ra khỏi Iraq vào tháng 4.
Xung đột đã tiếp diễn trong và xung quanh thành phố Mosul hôm thứ Hai (2/1). IS đã sát hại ít nhất 16 chiến binh ủng hộ chính phủ và cắt đứt đường chiến lược nối liền TP và thủ đô Baghdad.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần