Danh ca Khánh Ly “thoát bóng” Trịnh để tự sự tình quê hương

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nữ hoàng chân đất” về nước, hát lên khúc tình ca nhân dịp đầu năm mới trong đêm nhạc mang tựa đề “Cúi xuống thật gần”. Đêm nhạc diễn ra lúc 20h ngày 10/1, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt- Xô.

Trong live concert Khánh Ly 2016, nữ danh ca hát để cảm ơn khán giả những người đã yêu quý, mến mộ giọng hát của bà, bằng âm nhạc tái hiện cuộc đời của mình, “Cúi xuống thật gần” như một lời tự sự để khán giả hiểu hơn về Khánh Ly, chặng đường ca hát đầy vinh quang và nước mắt.

Nỗi nhớ dằng dặc chưa bao giờ nguôi ngoai, đôi chân đã đi chặng đường dài, bà luôn nhớ về Hà Nội nơi tuổi thơ gắn với căn nhà 106 Hàng Bông. Có lẽ vì thế, Khánh Ly đã chọn ca khúc Hướng về Hà Nội để mở màn cho đêm nhạc của hoài niệm, của nỗi nhớ.

 
Danh ca Khánh Ly “thoát bóng” Trịnh để tự sự tình quê hương - Ảnh 1

 
Cuộc đời là chuyến đi dài, Khánh Ly cũng vậy, hơn nửa đời người bà quay về hát trên mảnh đất mình sinh ra. Hạnh phúc, khắc khoải, hồi hộp… đan xen để những lời chia sẻ về nỗi nhớ cứ ngập ngừng mỗi khi bà nhớ Hà Nội trong kí ức và cảm nhận sự thay đổi của Hà Nội ngày hôm nay. Và ca khúc Nỗi lòng người đi đã nói giúp danh ca Khánh Ly điều ấy.

“Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi ngày hôm nay không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm”, bà tâm sự. 

Vì lẽ đó, trong Live Concert Khánh Ly 2016, Nữ hoàng chân đất sẽ hát bằng sự cảm nhận, sự chia sẻ, nỗi lòng của bản thân như một lời tự sự của người phải xa quê mà không muốn xa. Bà hát những ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa mong nói hộ nỗi lòng, Khánh Ly hát  Một sớm mai về, Bà mẹ Ô Lý, Tình quê hương…

Một Khánh Ly vừa quen, vừa lạ xuất hiện trong đêm nhạc, khán giả vẫn nghe những giai phẩm của Trịnh qua giọng hát Khánh Ly. Tiếng hát liêu trai của nữ danh ca vẫn bay bổng cùng Như cánh vạc bay, Diễm  xưa, Ở trọ… nhưng đó là một khúc quanh của cuộc đời khi bà gặp Trịnh Công Sơn.

Tình yêu quê hương, đất nước hòa quyện vào tình yêu của mỗi người, cũng như Khánh Ly nhạc Trịnh vẫn là một phần âm nhạc, một phần cuộc sống thăng trầm, bà hát cho nỗi nhớ Việt Nam cứ day dứt trong lòng, hát cho thế hệ hôm qua bằng những kỷ niệm, hát để người trẻ hôm nay hiểu một thời đã qua. 

Khánh Ly hát bằng tất cả niềm đam mê và truyền lửa đam mê ấy cho thế hệ trẻ hôm nay. Bà hát sẻ chia với thân phận con người, kiếp người lận đận long đong như đời tha phương ôm nỗi nhớ đong đầy theo năm tháng.

Tiếng hát như thể rút ruột, rút gan cuốn khán giả theo mạch nguồn cảm xúc âm nhạc. Tất cả chỉ có ở Live Concert Khánh Ly 2016 bằng giọng hát dìu lòng người vào cõi mộng

Bà một mình trở về cùng những hoài niệm khi không còn chồng nữa, bà đi thăm những nhà văn, nhà thơ...gặp những người mà bà luôn ước ao được gặp. Bà đến thăm những mảnh đời khó khăn như để tạ ơn đời, tạ ơn Người, tạ ơn mảnh đất nơi mà bà đã sinh ra, hát những bài hát của Trịnh Công Sơn, của nhiều nhạc sĩ mà đã đưa bà lên tới đỉnh vinh quang.

Cùng với những người bạn tuyệt vời Kim Anh (Mùa thu lá bay) Quang Thành và đặc biệt giọng ca ăn khách nhất Lệ Quyên cùng đóng góp cho bữa tiệc của Khánh Ly thêm thịnh soạn.

Cuộc trở về lần này sẽ là câu chuyện khác hẵn những câu chuyện bà đã từng kể, cùng ekip Đông Đô Show đầy kinh nghiệm, Đạo diễn Việt Thanh, âm thanh Hải Thanh, ánh sáng Long Lighting, sân khấu Đạt Tăng, màn hình cong hiện đại, ban nhạc Dương Cầm...

Tất cả được chuẩn bị chu đáo để ghi dấu ấn với đời sống âm nhạc Hà Nội,tôn vinh một tượng đài âm nhạc còn mãi với thời gian Khánh Ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần