Dành đủ nguồn lực để phát triển ngành y tế

Hải Lý-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 27/2, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự lễ kỷ niệm. Chương tình được tường thuật trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, một trong những nội dung quan trọng mà toàn thể cán bộ y tế cần phải thấm nhuần là “Lương y phải như từ mẫu”. Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu mà trong thời gian qua toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện đó là đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Kết quả này đánh giá có những chuyển biến tích cực.
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi lễ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhìn nhận, ngành y tế hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: người dân chưa nêu cao ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chỉ đến chữa bệnh khi đã mắc bệnh, chưa được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, chưa tin tưởng vào chất lượng y tế cơ sở, và vượt lên tuyến trên gây tốn kém và quá tải cho tuyến trên. Mặt khác, ô nhiễm môi trường, mất an toàn thực phẩm, xuất hiện nhiều bệnh dịch mới nổi, gia tăng các bệnh không lây nhiễm, tai nạn giao thông, lạm dụng rượu bia, nghiện thuốc lá.. là những nguy cơ gây bệnh, tạo gánh nặng cho y tế và kinh tế, trong khi hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đặc biệt cho người cao tuổi dựa theo nguyên lý y học gia đình mới được triển khai thí điểm nên còn rất hạn chế.
 Các cá nhân được vinh danh trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bày tỏ sự trân trọng, tri ân tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế - những người không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm lo cho sức khỏe cho người dân. Phó Thủ tướng khẳng định, năm 2017, ngành y tế tiếp tục có nhiều tiến bộ trên tất cả các mặt công tác, góp phần xứng đáng cùng cả nước hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc
Cũng theo Phó Thủ tướng, trong năm qua, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Một trong những điểm quan trọng của cả 2 Nghị quyết là cần chú trọng hơn nữa tới công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe, chất lượng dân số để thực sự phát triển cân đối, bền vững giữa điều trị với dự phòng, giữ y tế chuyên sâu và y tế công cộng.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chủ đề được lựa chọn trong chương trình kỷ niệm ngày thầy thuốc năm nay thể hiện nhận thức và quyết tâm của toàn ngành để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ rất quan trọng và ý nghĩa này. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành đủ nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cùng với đó là sự ủng hộ của người dân, chung tay với các thầy thuốc, cán bộ y tế để mỗi người đều ý thức đầy đủ và hành động cụ thể để sức khỏe của mình, vốn quý nhất của mình, của người thân và của cả nước được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao một cách hiệu quả nhất.
 

Nhân dịp này, Bộ Y tế trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc cho 2 cá nhân là Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Giám đốc BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh; tặng Bằng khen 18 tập thể,  3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần