Đánh giá chất lượng bệnh viện phải toàn diện, công bằng

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau sự ra đời của bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV), đổi mới quy trình khám chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, bộ mặt và chất lượng phục của nhiều BV đã nâng lên rõ rệt. Để duy trì điều này cần sự đổi mới về cách kiểm tra, đánh giá BV theo hướng toàn diện và công bằng.

 Tiếp đón bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh trực tuyến sau một năm với trên một triệu phiếu khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%. Một đánh giá đôc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với 3.000 bệnh nhân cho thấy sự hài lòng của người bệnh đạt gần 80%. Chỉ số PAPI (chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) công bố năm 2018 cho thấy y tế công có sự tiến bộ rõ rệt khi tỷ lệ người trả lời cho biết tình trạng nhận phong bì trong khám chữa bệnh giảm từ 17% xuống còn 9%.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, công tác kiểm tra, đánh giá BV cần tập trung vào việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của BV. “Phải đánh giá thực chất, khách quan thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh của BV. Lấy đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng BV, từng bước xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám chữa bệnh và làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2018” – TS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện, Đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Điều này sẽ giúp quá trình đánh giá có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để tổ chức có thể thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng. Ông Khoa lưu ý, các chuyên gia đánh giá chất lượng phải là người đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Việc đánh giá phải thực hiện khách quan, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa Đoàn đánh giá và BV. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần