Đánh giá công tác quản lý thuế với cá nhân kinh doanh

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo đánh giá công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh đưa ra tại Hội nghị đánh giá công tác quản lý thuế với cá nhân kinh doanh (CNKD) theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC do Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức mới đây cho biết, Thông tư số 92 đã sửa đổi căn bản chính sách thuế và phương pháp quản lý thuế GTGT và thuế TNCN đối với CNKD; giải quyết được các vấn đề bất cập trước đây như cách tính thuế phức tạp.

 Đây được coi là thông tư hướng dẫn tương đối tổng quan, đồng thời cũng quy định nhiều giải pháp mang tính đột phá trong công tác quản lý thuế đối với các CNKD.

Để triển khai thực hiện Thông tư này, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng phương án, lộ trình; trong đó, chú trọng việc phân đoạn các nội dung công việc để triển khai, nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định, đúng thời hạn và đảm bảo ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn TP. Qua thời gian triển khai thực hiện quản lý thuế đối với CNKD, Cục Thuế TP Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần quan trọng nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả công tác quản lý thuế đối với CNKD, đồng thời tăng thu cho NSNN. Số thu năm sau cao hơn năm trước, mặc dù số thu từ CNKD chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số thu ngân sách nhưng cũng góp phần quan trọng trong tổng số thu ngân sách.

Để quản lý thuế CNKD năm 2018 và các năm tiếp theo, Cục Thuế TP Hà Nội đã đề ra các giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thay đổi về chính sách thuế, tuyên truyền về hướng dẫn, quy định tại các văn bản pháp luật, các quy trình quản lý thuế đối với CNKD cũng như vận động CNKD thực hiện nộp thuế trực tiếp tại các ngân hàng thương mại, lưu giữ các chứng từ nộp thuế để chứng minh việc chấp hành và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Công tác quản lý đối tượng, quản lý doanh thu, quản lý ấn chỉ; xây dựng cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN…