Đánh giá thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/6, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu, đề xuất định hướng ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030”.

Theo thống kê, hiện có 20 quốc gia đang phát triển đã hoàn thành và đệ trình Kế hoạch thích ứng quốc gia (NAP); 189 bên đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và 186 bên (bao gồm 185 quốc gia cộng với Ủy ban châu Âu) đã đệ trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp quốc về BĐKH.
Việt Nam sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH và Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH, công tác ứng phó với BĐKH hiện đã bước sang một thời kỳ mới. Thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, những đóng góp mang tính tự nguyện trước đây, nay trở thành những cam kết đóng góp bắt buộc, đặc biệt là giảm phát thải khí nhà kính. Giai đoạn 2021 - 2030, các quốc gia cần xây dựng chiến lược dài hạn về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Về kết quả triển khai Kế hoạch hành động, cả giai đoạn 2012 - 2020, Việt Nam có 65 chương trình, đề án và dự án; trong đó có 10 nhiệm vụ ưu tiên của giai đoạn 2012 - 2015. "Đến nay, 25/65 nhiệm vụ (trong đó có 6 nhiệm vụ ưu tiên) đã được phê duyệt và thực hiện độc lập. Các nhiệm vụ còn lại do thiếu nguồn kinh phí nên chưa được phê duyệt.
Mặc dù vậy, các bộ, ngành và địa phương đã lồng ghép trong các chương trình, nhiệm vụ khác hoặc nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng quản lý - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách TN&MT Nguyễn Trung Thắng cho biết.
Để có cơ sở đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH trong giai đoạn mới, phù hợp với định hướng chính sách trong nước và cam kết quốc tế về BĐKH, Bộ TN&MT với sự hỗ trợ của AFD đã triển khai dự án “Đánh giá tình hình thực hiện Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Chiến lược trong giai đoạn 2021 - 2030”.
Được biết, đến nay, AFD đã đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống BĐKH 15 năm, với các hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, chuyên gia cả về giảm phát thải và thích ứng. AFD đã hỗ trợ hơn 1 tỷ EUR cho 30 dự án và chương trình liên quan đến BĐKH tại Việt Nam. "Trong thời gian tới, việc hợp tác giữa 2 bên sẽ tiếp tục theo hướng triển khai các cam kết của Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris một cách mạnh mẽ hơn nữa" - Giám đốc AFD tại Việt Nam Fabrice Richy khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần