Đánh thức siêu dự án sau 10 năm “đắp chiếu” ở Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ khởi động dự án Làng Vân - Đà Nẵng (gọi tắt dự án Làng Vân) đã được chủ đầu tư tổ chức sáng 30/3. Như vậy, sau 10 năm “đắp chiếu”, siêu dự án đã được đánh thức.

Dự án trọng điểm của Đà Nẵng

Dự án Làng Vân nằm dưới chân đèo Hải Vân, thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Dự án Làng Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư, trong tương lai sẽ sở hữu không gian kiến trúc văn minh, mỹ quan; đáp ứng đầy đủ các dịch vụ đẳng cấp 5 sao. Tổng vốn đầu tư của dự án Làng Vân dự kiến 35.000 tỷ đồng.
Lễ khởi động dự án Làng Vân - Đà Nẵng.
Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án Làng Vân sẽ góp phần hình thành cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, đô thị cao cấp, đáp ứng nhu cầu ở và các nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hỗ trợ thúc đẩy kinh tế khu vực, tạo thêm sản phẩm dịch vụ du lịch đẳng cấp, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương. Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành một khu phức hợp du lịch đô thị phát triển hài hòa với môi trường tự nhiên, giúp gắn kết các không gian nhà ở, tiện ích cộng đồng, thương mại và dịch vụ giải trí.
Phát biểu tại lễ khởi động, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, dự án Làng Vân được chính thức xúc tiến vào năm 2011 sau khi UBND TP và Công ty CP Vinpearl ký kết thỏa thuận nguyên tắc. Sau rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư dự án, cũng như những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế trong thời gian qua, nhưng với sự quyết tâm của chủ đầu tư và sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, đến nay, dự án đã được khởi động.
“Dự án Làng Vân có vị trí địa lý hết sức đặc biệt, hội tụ các yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và an ninh quốc phòng. Trong quá trình triển khai dự án, đề nghị chủ đầu tư hết sức lưu ý các yếu tố này, đảm bảo phát triển hài hòa và bền vững không chỉ riêng cho quận Liên Chiểu mà cả cho TP Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, sẽ tuân thủ quy trình triển khai dự án theo đúng quy định, thi công công trình đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; đồng thời xúc tiến các hoạt động kinh doanh hiệu quả nhằm góp phần phát triển quận Liên Chiểu nói riêng và TP Đà Nẵng.
Tăng mức đầu tư gấp hơn 11 lần
Dự án Làng Vân được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 7/2011. Chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất dự án khoảng 200 tỉ đồng vào các năm 2013, 2014, nhưng do những vướng mắc về thủ tục đến nay chưa triển khai. 
Năm 2016, TP Đà Nẵng ban hành quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Làng Vân với diện tích 10.679.173 m2 trên cơ sở loại bỏ các loại đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, tự nhiên ra khỏi ranh giới dự án. Đến nay, dự án đã được bàn giao mặt bằng 1.013 hồ sơ, còn lại 368 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.
Làng Vân đẹp ngây ngất, là vị trí lý tưởng để ngắm bình minh và hoàng hôn. 
Dự án Làng Vân chậm tiến độ có phần khách quan và chủ quan, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng bị ách tắc và cả dấu hỏi về sự quyết tâm của nhà đầu tư. Được biết trong một cuộc làm việc với Thường trực quận ủy, UBND quận Liên Chiểu và nhà đầu tư, lãnh đạo quận Liên Chiểu kiên quyết “nếu không khởi động vào ngày 29/3/2021 thì sẽ có văn bản báo cáo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng xem xét thu hồi mặt bằng”.
Chính vì vậy, nhà đầu tư đã có văn bản chính thức cam kết trong tháng 3/2021 sẽ làm lễ khởi động dự án. Và sáng 30/3, dự án Làng Vân đã khởi động sau gần 10 năm nằm “đắp chiếu”.
Điều đáng quan tâm, sau thời gian dài “đắp chiếu”, dự án Làng Vân đã tăng mức đầu tư lên gấp hơn 11 lần. Cụ thể, theo quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký vào năm 2016 thì tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Nhưng theo công bố tại lễ khởi động sáng nay, dự án Làng Vân - Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư dự kiến là 35.000 tỷ đồng.
Làng Vân trước đây là nơi sinh sống của những người không may mắc phải bệnh phong, một thời bị xã hội định kiến, xa lánh. Sau 44 năm hình thành, vào năm 2012, người dân Làng Vân được di dời đến khu tái định cư để nhường chỗ cho dự án.