Đánh thức tiềm năng của Tam Thiên Mẫu

Nguyễn Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, khi nhắc tới cái tên “Tam Thiên Mẫu” - ngành nông nghiệp Thủ đô luôn tự hào, bởi đây là “Lá cờ đầu” trong các phong trào thi đua lao động sản xuất thời miền Bắc là hậu phương lớn của chiến trường miền Nam.

Giống lúa HDT10 – sản phẩm độc quyền của HADICO giao Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu và các đơn vị tổ chức sản xuất. Ảnh: Nguyễn Minh
Tam Thiên Mẫu còn là đơn vị chủ lực cung cấp lương thực, thực phẩm cho Thủ đô Hà Nội. Hai năm liền (năm 1972, 1973) Tam Thiên Mẫu vinh dự được đón các đồng chí Bí thư thứ Nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn và Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng về thăm, động viên cán bộ, nhân viên đơn vị. Đó cũng là thời kỳ mà “Bờ xôi, ruộng mật” của Tam Thiên Mẫu được phát huy, khai thác hiệu quả.
Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu trước đây là Học viện Nông lâm, thuộc Bộ NN&PTNT có diện tích trên 300ha đất tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1963, Học viện Nông lâm được chuyển giao cho Sở NN&PTNT Hà Nội và đổi tên thành Trại chăn nuôi Tam Thiên Mẫu. Năm 2004, Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu được sáp nhập vào Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) quản lý. Ngay sau khi tiếp nhận HADICO đã quy hoạch xây dựng các dự án chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm thay thế dần các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ.

Hiện nay, trong ngắn hạn, Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu đang thực hiện các mô hình trồng rau, sản xuất lúa giống nhằm cung ứng những sản phẩm sạch cho thị trường Hà Nội. Trong những năm qua, Xí nghiệp đã chuyển đổi sản xuất sang trồng lúa giống, lúa có chất lượng cao, cây màu xuất khẩu, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, thực hiện giao khoán cho các đội sản xuất và cán bộ, nhân viên. nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống của người lao động. Theo Giám đốc Xí nghiệp Bùi Trọng Thưa, hiện Tam Thiên Mẫu có 103ha sản xuất lúa giống, chủ yếu là giống bản quyền của HADICO là HDT10 với sản lượng 900 tấn/năm; diện tích nuôi trồng thủy sản 106ha, trong đó có khoảng 50ha mặt nước tập trung, còn lại là chăn nuôi theo mô hình VAC ở các trang trại và gia đình. Doanh thu của Xí nghiệp đạt khoảng 75 tỷ đồng/năm. Doanh thu này chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng của HADICO.

Với hàng trăm héc ta đất sản xuất, nếu được quy hoạch tốt, lựa chọn cây, con giống cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, chắc chắn nơi đây sẽ trù phú và trở thành một trong những “vựa” thực phẩm an toàn cung cấp cho thị trường Thủ đô. Ông Lê Văn Tuấn - Tổng Giám đốc HADICO cho biết, chủ trương của Công ty là đầu tư từng bước, lựa chọn những mô hình phù hợp để hướng tới phát triển các vùng chuyên canh sản xuất nông sản sạch, hình thành vành đai thực phẩm an toàn của Thủ đô, đáp ứng nhu cầu của thị trường Hà Nội và các vùng lân cận. Trên cơ sở các quy hoạch đã xây dựng, từ nay đến cuối năm, HADICO đầu tư, chỉ đạo Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu triển khai dự án Khu chăn nuôi, xây dựng 2 - 3 mô hình nuôi cá theo công nghệ “Sông trong ao”.
 Giống lúa HDT10
Cũng theo quy hoạch, Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu sẽ xây dựng khu chăn nuôi tập trung 89,5ha, khu nuôi trồng thủy sản 73,6ha, cụm công nghiệp 73,4ha, khu đô thị 81,1ha. Trong đó, Xí nghiệp sẽ tập trung đầu tư khu chăn nuôi lợn, thiết kế theo mô hình khép kín, đồng bộ, đưa tiến bộ khoa học tiên tiến vào quy trình chăn nuôi với quy mô 4.200 con lợn nái; hàng năm cung ứng khoảng 35.000 lợn giống và 5.500 tấn thịt chất lượng cao cho thị trường. Đối với khu nuôi trồng thủy sản, Xí nghiệp cũng đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông nội bộ, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cải tạo lại các ao, hồ hiện có; Đưa các giống thủy sản có năng suất, chất lượng cao về nuôi thả. Cùng với đầu tư mở rộng chăn nuôi, Công ty cũng sẽ đầu tư để Xí nghiệp triển khai đồng bộ việc xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi; chế biến hạt giống; chế biến rau, củ, quả và thực phẩm… ngay trong cụm công nghiệp, đồng thời kêu gọi, thu hút các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Trước mắt có thể do khó khăn về tài chính, các dự án triển khai còn chậm, nhưng với quy hoạch đã xây dựng, chủ trương đã thống nhất, HADICO sẽ tập trung đầu tư để đánh thức tiềm năng đất đai của Tam Thiên Mẫu, đưa nơi đây thực sự là mô hình mẫu về chăn nuôi sạch, an toàn gắn với chế biến, nuôi thủy sản chất lượng cao và mô hình công nghiệp phục vụ nông nghiệp trong tương lai không xa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần