Đánh thức tiềm năng du lịch Ba Vì

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng chương trình kích cầu “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, UBND huyện Ba Vì tổ chức khai trương du lịch năm 2021 vào ngày 18/4 với chuỗi sản phẩm “Ba Vì - khám phá và trải nghiệm mới”. Dựa trên những tiềm năng, lợi thế về du lịch, Ba Vì đã sáng tạo, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, tâm linh trên địa bàn huyện.

Nhiều trải nghiệm mới mẻ

Sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch “Ba Vì - Khám phá và trải nghiệm mới” sẽ được tổ chức tại sân khấu nổi hồ Ngoạn Sơn thuộc Khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì).
Chương trình khai mạc với điểm nhấn là vở diễn nghệ thuật "Ba Vì âm vang một vùng danh thắng" được dàn dựng theo hình thức thực cảnh trên sân khấu nổi có diện tích 324m2 ở mặt hồ Ngọa Sơn. Vở diễn tái hiện nhiều câu chuyện về lịch sử hình thành của vùng đất Ba Vì, trong đó có những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường, Dao.
 Quang cảnh tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng sẽ là thế mạnh khai thác tiềm năng du lịch ở Ba Vì
Trong dịp này, du khách có thể trải nghiệm một số sản phẩm du lịch độc đáo của Ba Vì như “Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì” tại khu du lịch Bản Cốc xã Minh Quang; “Động băng tuyết” tại khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên; dịch vụ nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà; thăm các di tích lịch sử văn hóa như cụm di tích đền thờ Tản Viên Sơn Thánh, chùa Tản Viên, K9 Đá Chông, đền thờ Bác Hồ.
“Việc tận hưởng cuộc sống thôn quê bình dị, tránh xa đô thị chật hẹp, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn đang trở thành lựa chọn của nhiều gia đình. Đến với Ba Vì, du khách sẽ được tham quan những ngôi làng mang đậm dấu ấn đồng quê Việt Nam, được hưởng thụ các sản vật tươi sạch và trực tiếp trải nghiệm hoạt động nông nghiệp.
Đây là hoạt động văn hóa du lịch hấp dẫn nhằm quảng bá, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế về các sản phẩm du lịch Ba Vì. Qua đó, tăng cường giao lưu, xúc tiến, mở rộng hợp tác, mở rộng thị trường và liên kết phát triển các sản phẩm du lịch của huyện với các địa phương khách trong toàn quốc” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết.
 Quang cảnh tuyệt đẹp ở Ba Vì.
Khai thác thế mạnh
Chuỗi sản phẩm “Ba Vì - khám phá và trải nghiệm mới” sẽ có 3 hoạt động trọng tâm kết nối trong tuần lễ khai trương và mùa du lịch gồm: “Lễ hội hoa Lan Ba Vì”, “Trình diễn các sản phẩm du lịch tại các khu du lịch: Ao Vua, Khoang Xanh” và “Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì”.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chủ dự án “Phiên chợ Mường - Dao Ba Vì”, ông Ngô Văn Tiếp - Giám đốc Công ty Trang Sơn Nghiêm chia sẻ: “Mục tiêu chính của dự án “Phiên chợ Mường - Giao Ba Vì” là bảo tồn nét đẹp văn hóa của chợ vùng cao của 2 dân tộc. Phiên chợ có 28 gian hàng, chủ yếu dành cho việc bán hàng của bà con gồm nông sản, thực phẩm và thuốc nam của người Dao. Để kích thích sự giao lưu mua bán, chúng tôi thực hiện chương trình hỗ trợ miễn thu phí từ nay đến hết năm 2021 cho tất cả gian hàng cho người dân kinh doanh đều. Đồng thời, 30% hàng hóa của người dân địa phương mang đến được các đối tác du lịch sẽ thu mua”.
Sắp đặt nghệ thuật "Bàn tay chữa lành của Tản Viên Sơn Thánh" tại khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà
Bên cạnh đó, “Lễ hội hoa lan” tại khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8/2021 với hàng nghìn cành hoa lan được bày trí dọc tuyến đường từ Hạ Sơn lên Trung Sơn rồi Ngoạn Sơn trong khu du lịch sẽ tạo cơ hội cho du khách chiêm ngưỡng các loài hoa lan đặc sắc.
Mô hình vườn hoa Mỵ Nương, với các chủ đề hoa: Cầu bình an, giải thoát, tỉnh thức, núi thuốc sẽ được giới thiệu đến công chúng.Giám đốc Khu du lịch Thiên Sơn Suối Ngà Đỗ Quốc Thái cho biết: “Với những sản phẩm du lịch mới và lợi thế về phong thủy, khí hậu, sự đa dạng văn hóa tôi mong rằng Ba Vì sẽ trở thành ngôi nhà thứ 2 của người dân Thủ đô. Đồng thời, Thiên Sơn Suối Ngà sẽ vẽ lên một hành trình để người dân thoát khỏi cuộc sống xô bồ, khói bụi đưa du khách về đến nơi nguyên sơ, không khí trong lành. Qua đó, du khách được an tâm, nghỉ dưỡng, nâng cao sức khỏe”.
 Trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại Ba Vì.
Khi tham gia chuỗi sản phẩm “Ba Vì - khám phá và trải nghiệm mới”, du khách sẽ được thăm quan trải nghiệm du lịch nông nghiệp như: Trang trại Đồng Quê (Bavi Homestead), Hợp tác xã cổ phần nông trại xanh, Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì xã Vân Hòa; Gia Trịnh ecofarm, Nông trang vui vẻ xã Yên Bài. Với những du khách muốn trải nghiệm di sản văn hóa, hoạt động "Khám phá núi Ba Vì - hành trình ký ức di sản" sẽ đưa du khách lên núi Ba Vì, lần lượt các độ cao 400 mét, 600 mét, 1.000 mét.
Trong đó, ở độc cao 400, du khách được trải nghiệm rừng thông bạt ngàn với thảm cỏ xanh. Ở mốc cao hơn, công trình cũng tiêu biểu của người Pháp xây ở cốt 800m là khu cô nhi viện với những ô cửa, mái vòm xây dựng dở dang sau Cách mạng tháng Tám thành công. Và không chỉ có nhà thờ, khách sạn, biệt thự, trong nhiều tư liệu để lại cho biết người Pháp cho xây dựng cả một khu trại giam và sân bay lên thẳng ở cốt 1.100m. Sự tồn tại của gần 200 nền phế tích mà người Pháp để lại, hiện vẫn còn nguyên lớp tường đổ nát, rêu phong nằm rải rác giữa núi rừng Ba Vì.
Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, chú trọng xây dựng thêm sản phẩm du lịch mới gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, với nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị, UBND huyện Ba Vì tin tưởng rằng chuỗi các sự kiện chào đón mùa du lịch hè năm 2021 sẽ thu hút đông đảo khách du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch của huyện ngày càng phát triển.
“Lễ hội du lịch Ba Vì 2021 diễn ra tới đây là một trong những hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện quảng bá, kích cầu du lịch của huyện. Trong năm 2021 Ba Vì phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 2,5 triệu lượt khách và tiến tới 3,5-4,5 triệu lượt khách trong các năm tiếp theo” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần