Đánh thuế kỹ thuật số, Pháp khơi mào chiến tranh thương mại với Mỹ?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ có quyền "đáp trả các hoạt động thương mại không công bằng của nước ngoài" theo luật thương mại, theo Đại diện Thương mại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới yêu cầu điều tra kế hoạch đánh thuế của Pháp nhằm “đòi lại công bằng” các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Apple, Google và Facebook.

Cuộc điều tra được Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer công bố tối 10/7 rất có thể sẽ leo thang thành những đòn thuế trả đũa và để ngỏ khả năng khơi mào một cuộc chiến thương mại mới giữa Pháp và Mỹ.

Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp, dự kiến ​​sẽ được thông qua trong hôm nay, sẽ yêu cầu các công ty công nghệ có doanh thu lớn hơn 845 triệu USD phải trả thuế 3% cho doanh thu tại Pháp.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Động thái này sẽ thu về khoảng 500 triệu Euro, tương đương 563 triệu USD cho ngân sách công của Pháp mỗi năm, mà Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno le Maire tuyên bố sẽ trở thành “công lý”. Doanh thu từ thuế là lời cảnh báo chống lại các động thái trốn thuế tinh vi của một số DN công nghệ Mỹ tại Pháp.

Đại diện thương mại Lighthizer cho biết Washington có lý do để tin rằng Pháp đang "nhắm mục tiêu thuế không công bằng" vào các công ty Mỹ. Và đó là nguyên nhân Tổng thống Mỹ phát động cuộc điều tra nói trên.

"Mỹ lo ngại rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số dự kiến ​​được Thượng viện Pháp thông quavào ngày mai nhằm vào các công ty Mỹ một cách thiếu công bằng", ông Lighthizer nói.

"Tổng thống đã chỉ đạo điều tra các tác động của đạo luật này và xác định xem đó là phân biệt đối xử hay không hợp lý, hay nhằm vào gây thiệt hại hoặc hạn chế thương mại Mỹ”

Mỹ có quyền "đáp trả các hoạt động thương mại không công bằng của nước ngoài" theo luật thương mại. Ông Lighthizer cũng cho biết Mỹ có thể quyết định đáp trả Pháp bằng những đòn thuế mới.

Không phải đến bây giờ Tổng thống Mỹ mới có hành động chống lại châu Âu bằng những đòn thuế. Ông Donald Trump đã tuyên bố áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhập khẩu nhôm từ châu Âu vào tháng 5/2019.

Phóng viên chính sách kinh tế New York Times Alan Rappeport  kết luận: "Ông Trump chuẩn bị cho một cuộc chiến thương mại với Pháp.” Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp có thể được coi là trường hợp thử nghiệm cho các quốc gia châu Âu khác để đưa ra các quy định thuế tương tự. Vương quốc Anh, ví dụ, đã công bố một kế hoạch gần như giống hệt mà Vladimir Johnson - ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng Anh bày tỏ sự ủng hộ.

Lời kêu gọi điều tra của Trump thay đổi hẳn tông giọng so với những tuyên bố trước đó. Ông từng chỉ trích các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ về vấn đề chống độc quyền tiềm tàng và thậm chí còn đe dọa sẽ kiện Google và Facebook.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần