Đảo ngược "lạ" trong giao dịch NDT ở Trung Quốc

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà đầu tư Trung Quốc đang thực hiện cách tiếp cận hoàn toàn khác trong giao dịch đồng quốc nội, được xem như một thay đổi chiến lược để kiềm chế những biến động mạnh của đồng tiền này.

Ảnh minh họa. 
Theo dữ liệu của Bloomberg, từ cuối năm 2015 đến 2018, các DN và hộ gia đình của Trung Quốc chủ yếu bổ sung vào đà tăng của NDT theo cả hai hướng là mua ngoại tệ khi đồng quốc nội yếu và ngược lại. Gần đây, họ đang làm trái ngược lại, bằng việc chủ yếu bán ngoại hối khi đồng NDT thấp, với đặt cược rằng Bắc Kinh sẽ ngừng khấu hao để tránh dòng vốn chảy ra.
Ji Tianhe, một chiến lược gia có trụ sở tại Bắc Kinh tại BNP Paribas SA cho biết, sự thay đổi trong cách các khách hàng của ngân hàng giao dịch đồng NDT đã giúp ổn định tiền tệ và giảm nhu cầu can thiệp của Ngân hàng T.Ư.
"Nó cũng cho thấy các nhà đầu tư Trung Quốc đã trở nên có kinh nghiệm hơn trong việc đối phó với sự dao động của đồng NDT so với những năm trước đây", ông Ji nói thêm.
Dữ liệu từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc cũng cho thấy, các công ty và cá nhân nưuóc này đã bán đồng NDT tại các ngân hàng trong 3 tháng liền trước tháng 4 năm nay. Việc bán ra đó diễn ra khi đồng tiền được giao dịch gần mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2018. Họ đã mua đồng NDT khi nó giảm mạnh nhất trong 10 tháng vào tháng 5 vừa qua - mức gần 6,9/USD
Biến động của NDT sau đó đã biến mất kể từ giữa tháng 6, khi các nhà đầu tư cẩn trọng trước đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang tỏ ra bế tắc. Tuy nhiên, trước diễn biến lờ mờ của việc nối lại đàm phán thương mại vào tuần tới và sự cắt giảm lãi suất tiềm năng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tháng này có thể sẽ khiến các nhà giao dịch bận rộn một lần nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần