Đào Nhật Tân “méo mặt”, quất Tứ Liên “cười tươi”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tết Nguyên đán cận kề nhưng trên những vườn đào Nhật Tân đìu hui, đâu đâu cũng một màu đen xì, hoa thối lấn át hoa tươi, người trồng đào méo mặt.

KTĐT - Tết Nguyên đán cận kề nhưng trên những vườn đào Nhật Tân đìu hui, đâu đâu cũng một màu đen xì, hoa thối lấn át hoa tươi, người trồng đào méo mặt. Cách đó chỉ vài trăm mét, người trồng quất Tứ Liên lại cười tươi vì được mùa, được giá.


Trên con đường nhỏ dẫn vào Nhật Tân và Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) hàng trăm chuyến xe tải hối hả ra vào, trên thùng xe cũng chỉ thấy một màu vàng suộm của quất. Bóng đào chỉ thấy lác đác trên một vài chiếc xe máy.
Màu đen nhuốm vườn đào

“Hỏi đường ra vườn đào làm gì cho buồn, năm nay đào cành ra nụ nào đen xì nụ đấy, đào thế lác đác vài bông bung được ra nhưng cũng đang tàn. Không còn việc gì trên những vườn đào người Nhật Tân chúng tớ phải đi làm xe ôm gỡ gạc vài đồng tiêu Tết”, tiếc nuối cho vườn đào nhà mình sớm tàn phai, bác xe ôm đứng ở góc phố Yên Phụ chỉ đường cho chúng tôi bùi ngùi nói.

Những vườn đào rộng bạt ngàn, đâu đâu cũng chỉ thấy một màu đen, lác đác một vài bông hoa đỏ điểm trên những cành đào khẳng khiu nhưng èo uột như sắp tàn. Vườn đào Mạnh Thắng có hơn 200 cây nhưng gần một nửa bị cắt gốc và được bó áo mưa cẩn thận. “Lạnh giá kéo dài đào không nở được nhưng lại phù hợp với việc ghép mắt nên chúng tôi tranh thủ cắt gốc sớm cho vụ sang năm”, anh Thắng giải thích.

Anh Thắng cho biết, gần 2 tháng trước vào những ngày bứt lá ép đào ra nụ, nắng vàng óng trải trên những cánh đồng, những người trồng đào Nhật Tân hồ hởi vì tưởng rằng năm nay thuận buồm xuôi gió cây sẽ đơm hoa đẹp rực rỡ, thu về tiền tỉ. “Vào đúng thời điểm nụ ra rộ nhất thì trời bắt đầu rét đậm kéo dài thế là thành công tràng cả năm”, anh Thắng nói và cho biết đào chỉ nở rộ và sắc thắm khi nhiệt độ ngoài trời trên 200 C.

Đào Nhật Tân “méo mặt”, quất Tứ Liên “cười tươi” - Ảnh 1
Những gốc đào đã được ghép mắt để sẵn sàng cho mùa xuân sang năm

Cạnh đó là vườn đào Tuấn Cảnh với gần 200 gốc chủ yếu là đào thế. Ông chủ vườn cho biết, nếu vào cầu gần 200 gốc đào này cho thu khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng tiếc thay, vườn này cũng được có khoảng chục gốc là hoa nở đều, phần nửa là lác đác vài bông số còn lại là nụ đang bị teo dần theo thời tiết. Anh Cảnh cho biết, đến thời điểm này gần như 100% những gốc đào thế (dùng được) ở Nhật Tân đã có khách thuê hoặc mua đứt.

Theo anh Cảnh giá mỗi gốc đào này cao gấp đôi năm ngoái, nếu mua đứt gốc đào trung bình, có giá dao động từ 5 đến 15 triệu đồng, nếu thuê có giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Còn đào cành nếu nhiều hoa cũng có giá từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/cành. “Thấy đào Nhật Tân hỏng ăn khoảng 2/3, nhiều nhà còn đẩy giá cao lên gấp 3 lần năm ngoái nhưng đuổi cũng không hết khách”, anh Cảnh nói.

Đào Nhật Tân “méo mặt”, quất Tứ Liên “cười tươi” - Ảnh 2
Rét đậm, rét hại kéo dài khiến cho những vườn đào đìu hiu

Trên một số vườn khác từng gốc đào được quây khí bằng ni lông, nhà có điều kiện thì căng kín cả vườn thắp bóng điện sưởi ấm cho cây. “Làm cho phải phép thôi, chứ ăn thua gì. Tôi làm cả tháng nay nhưng số nụ đào bung được thành hoa cũng chỉ cao hơn nhà không quây áo mưa vài bông trên một cành”, anh Văn chủ một vườn đào cho biết.

Những ông chủ vườn đào không chỉ đi làm xe ôm, kiếm tiền chi tiêu cho ngày Tết, nhiều người còn bỏ đào Nhật Tân hùn chút vốn liếng còn lại lên Sơn La, Lai Châu, Lào Cai… kiếm đào rừng về bán.

Quất bội thu

Trong khi chủ của những vườn đào Nhật Tân buồn thiu thì cách đó vài trăm mét, những ông chủ vườn quất Tứ Liên lại mừng rỡ ra mặt. Những lái buôn thay vì lượn lờ vườn đào lại tập trung kín các vườn quất tìm hàng. “Quất ra hoa vào đúng dịp nắng nóng nhất trong năm, tưởng bị hỏng hết không ngờ hoa nào sống được cũng kết trái nên cả vườn mới vàng óng thế này”, chủ vườn quất Thắng Nga hồ hởi nói.

Đào Nhật Tân “méo mặt”, quất Tứ Liên “cười tươi” - Ảnh 3
Trong khi vườn đáo héo hon, vườn quất lại vàng óng

Đợt rét đậm, rét hại kéo dài hơn một tháng nay dường như không ảnh hưởng xấu đến các vườn quất. Theo chị Nga, quất chỉ bị rụng hoặc mất màu khi có mưa lớn hoặc sương muối kéo dài. Hàng trăm hét ta quất ở Tứ Liên cây nào quả cũng sai trĩucành, căng tròn, mọng nước và vàng óng.

Chủ vườn quất Hà Chiêm cho biết, năm nay đào xấu nhưng giá lại quá đắt so với mọi năm cho nên lượng người thích chơi loại hoa báo hiệu mùa xuân này chuyển hẳn sang chơi quất. Chính vì vậy năm nay quất được mùa nhưng cầu lớn nên không bị mất giá. Theo chị Chiêm mỗi gốc quất có giá trung bình từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Những cây quất thế to đẹp đều có giá từ 3 đến 5 triệu đồng/cây.

Đào Nhật Tân “méo mặt”, quất Tứ Liên “cười tươi” - Ảnh 4
Năm nay, giá những cây quất này lên đến cả chục triệu đồng

Theo chị Chiêm quất năm nay có giá cao gấp rưỡi năm ngoái, từ giờ đến Tết Tân Mão giá vẫn sẽ tăng từng ngày. Với mức giá này, hơn 300 gốc quất trong vường chị Chiêm dự kiến sẽ thu về nhà gần 1 tỷ đồng.

Cũng theo chị Chiêm hiện nay hầu hết quất có thế đẹp đã được những vị khách kỹ tính đến tận vườn “tậu” hoặc lái buôn đặt mua. Với sức mua như hiện nay, chị Chiêm dự kiến đến 27 tháng Chạp (30/1 dương lịch ) là những vườn quất Tứ Liên vãn hàng.