Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo nhân lực CNTT đáp ứng nhu cầu

Kinhtedothi - Trước việc thiếu hàng trăm nghìn người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT có cơ chế đặc thù cho các trường đào tạo nhân lực ngành này.
 Ảnh minh họa
Mùa tuyển sinh năm 2018, rất nhiều trường đại học (ĐH) mở rộng chỉ tiêu với đa dạng các chương trình đào tạo CNTT để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đang rất thiếu. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có chủ trương phát triển ngành CNTT theo hai tiêu chí: Hiện đại hóa vươn ra tầm khu vực và đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay. PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: Nhà trường đưa ra các giải pháp tăng cường quốc tế hóa trong đào tạo CNTT, bằng việc ký thỏa thuận hợp tác với một trường ĐH ở Thụy Điển mở chương trình tiên tiến dạy bằng tiếng Anh. Theo đó, hai bên công nhận tín chỉ lẫn nhau trong 3 năm học đầu tiên, đến năm cuối sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội sang Thụy Điển học để được cấp song bằng.
Xây dựng các chương trình đào tạo định hướng ứng dụng, trong đó chú trọng kỹ năng thực hành của sinh viên tại cơ sở đào tạo. Thậm chí, thiết kế chương trình có thời lượng dày đặc về thực hành, trải nghiệm tại DN, tham gia giải quyết các vấn đề cũng được trường ĐH Bách khoa Hà Nội hướng đến. Nhà trường cũng phát triển mô hình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao cho những người đã tốt nghiệp ĐH đi làm nhưng muốn chuyển đổi ngành nghề. Họ có thể theo học khóa ngắn hạn bồi dưỡng chuyên sâu trong một lĩnh vực của CNTT để được cấp chứng chỉ.

Hiện nay, trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang có 3 ngành đào tạo đại trà, bao gồm Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính và CNTT, có đối tượng tuyển là học sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ngoài ra, trường còn có một chương trình CNTT định hướng đào tạo nhân lực cho thị trường Nhật Bản, khi tốt nghiệp đạt trình độ tiếng Nhật N3 – là cơ sở rất tốt để phát triển sự nghiệp. Học sinh cũng có thể đăng ký chương trình CNTT hệ cử nhân – thạc sĩ, có nghĩa là sau 4 năm tốt nghiệp cử nhân sẽ học tiếp 1,5 năm để lấy bằng thạc sĩ.

Với các chương trình đào tạo đa dạng, người học có thể lựa chọn một hướng đi phù hợp với năng lực và nhu cầu của mình. Nếu các em muốn học xong, ra trường đi làm ngay thì nên theo hướng ứng dụng CNTT; muốn làm chuyên gia giỏi hãy chọn mô hình học cử nhân – thạc sĩ. Trước nhu cầu lớn về nguồn nhân lực CNTT nhưng trường ĐH Bách khoa Hà Nội không tăng nhiều chỉ tiêu để đảm bảo chất lượng. Trường đang áp dụng công nghệ vào dạy học để tạo điều kiện cho sinh viên học ở mọi lúc mọi nơi và giảm bớt gánh nặng về cơ sở vật chất.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ