Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo phù hợp với thực tế

Kinhtedothi - Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với hệ thống các trường sư phạm trong việc đào tạo giáo viên.
PGS.TS Đặng Quốc Bảo - nguyên Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý giáo dục T.Ư 1, người có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho rằng, nên có phương thức đào tạo mới phù hợp với điều kiện thực tế giáo dục hiện nay.
"Trong cuốn "Nền giáo dục cho thế kỷ XXI - Những triển vọng của châu Á - Thái Bình Dương", ông Raja Roy Singh - nguyên Giám đốc UESSCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định: Không một hệ thống giáo dục nào có thể vươn cao quá tầm những giáo viên làm việc cho nó. Tôi cho rằng, ý kiến trên có giá trị đặc biệt cho giáo dục nhiều nước, trong đó có Việt Nam trước bối cảnh triển khai đổi mới căn bản và toàn diện. Theo tôi, một trong các phần việc quan trọng của công cuộc đổi mới lần này là khâu đào tạo giáo viên, bởi đây là cơ sở ban đầu để sinh viên có năng lực thực hiện những nhiệm vụ của người thầy đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cụ thể, người thầy không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà là người biết truyền đạo, biết thụ nghiệp và biết giải đáp những băn khoăn, thắc mắc cho thế hệ trẻ.

Lấy thời gian đào tạo theo hạn định là 4 năm như hiện nay, nên chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, gồm 2 năm đầu dành cho sinh viên học tập trung để nhận bằng cử nhân sư phạm đại cương. Chương trình của giai đoạn này cần kiến tạo bám sát với sự thay đổi cơ cấu môn học sẽ được ấn định cho trường phổ thông. Nội dung này có thể căn cứ theo lộ trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian nghỉ hè của giai đoạn này cần có sự định hướng, hỗ trợ để sinh viên được trau dồi nghiệp vụ sư phạm, rèn phương pháp tự học. Giai đoạn 2, tức là 2 năm sau, sinh viên có bằng cử nhân sư phạm đại cương được thu nhận vào một cơ sở giáo dục để tập sự và hoàn thành tín chỉ giai đoạn 2 bằng cách tự học, có sự hỗ trợ của nhà trường theo phương thức giáo dục từ xa. Giai đoạn này sinh viên được dìu dắt bởi hai cố vấn: Cố vấn về thực tiễn từ trường phổ thông và cố vấn khoa học từ trường sư phạm. Làm tốt đào tạo giai đoạn 2 sẽ tạo nên các nhân tố thúc đẩy gắn kết sư phạm - vấn đề tồn tại từ lâu nay vẫn chưa có nhiều khởi sắc".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: toàn bộ chương trình đào tạo hoàn thành kiểm định chất lượng

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: toàn bộ chương trình đào tạo hoàn thành kiểm định chất lượng

18 Oct, 07:46 PM

Kinhtedothi - Toàn bộ 23 chương trình đào tạo đại học và một chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng. Đặc biệt, hai chương trình đào tạo đại học được kiểm định thành công theo tiêu chuẩn AUN-QA (mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á).

Kỳ vọng giáo dục Thủ đô vươn tầm cao mới

Kỳ vọng giáo dục Thủ đô vươn tầm cao mới

18 Oct, 08:12 AM

Kinhtedothi – Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Thành phố tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, là Thành phố học tập toàn cầu.

Hà Nội: dấu ấn đặc biệt của một trường tư tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Hà Nội: dấu ấn đặc biệt của một trường tư tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

18 Oct, 07:48 AM

Kinhtedothi – Tại lễ ra mắt 13 đội tuyển học sinh giỏi Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 – 2026, Trường THCS – THPT Newton tiếp tục ghi dấu ấn đặc biệt khi có tới 9 học sinh ghi danh các đội tuyển chính thức. Đây là điều chưa có trong tiền lệ của lịch sử kỳ thi uy tín này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ