Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo phù hợp với thực tế

Kinhtedothi - Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với hệ thống các trường sư phạm trong việc đào tạo giáo viên.
PGS.TS Đặng Quốc Bảo - nguyên Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý giáo dục T.Ư 1, người có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho rằng, nên có phương thức đào tạo mới phù hợp với điều kiện thực tế giáo dục hiện nay.
"Trong cuốn "Nền giáo dục cho thế kỷ XXI - Những triển vọng của châu Á - Thái Bình Dương", ông Raja Roy Singh - nguyên Giám đốc UESSCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định: Không một hệ thống giáo dục nào có thể vươn cao quá tầm những giáo viên làm việc cho nó. Tôi cho rằng, ý kiến trên có giá trị đặc biệt cho giáo dục nhiều nước, trong đó có Việt Nam trước bối cảnh triển khai đổi mới căn bản và toàn diện. Theo tôi, một trong các phần việc quan trọng của công cuộc đổi mới lần này là khâu đào tạo giáo viên, bởi đây là cơ sở ban đầu để sinh viên có năng lực thực hiện những nhiệm vụ của người thầy đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cụ thể, người thầy không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà là người biết truyền đạo, biết thụ nghiệp và biết giải đáp những băn khoăn, thắc mắc cho thế hệ trẻ.

Lấy thời gian đào tạo theo hạn định là 4 năm như hiện nay, nên chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, gồm 2 năm đầu dành cho sinh viên học tập trung để nhận bằng cử nhân sư phạm đại cương. Chương trình của giai đoạn này cần kiến tạo bám sát với sự thay đổi cơ cấu môn học sẽ được ấn định cho trường phổ thông. Nội dung này có thể căn cứ theo lộ trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian nghỉ hè của giai đoạn này cần có sự định hướng, hỗ trợ để sinh viên được trau dồi nghiệp vụ sư phạm, rèn phương pháp tự học. Giai đoạn 2, tức là 2 năm sau, sinh viên có bằng cử nhân sư phạm đại cương được thu nhận vào một cơ sở giáo dục để tập sự và hoàn thành tín chỉ giai đoạn 2 bằng cách tự học, có sự hỗ trợ của nhà trường theo phương thức giáo dục từ xa. Giai đoạn này sinh viên được dìu dắt bởi hai cố vấn: Cố vấn về thực tiễn từ trường phổ thông và cố vấn khoa học từ trường sư phạm. Làm tốt đào tạo giai đoạn 2 sẽ tạo nên các nhân tố thúc đẩy gắn kết sư phạm - vấn đề tồn tại từ lâu nay vẫn chưa có nhiều khởi sắc".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ