Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đào tạo phù hợp với thực tế

Kinhtedothi - Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với hệ thống các trường sư phạm trong việc đào tạo giáo viên.
PGS.TS Đặng Quốc Bảo - nguyên Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý giáo dục T.Ư 1, người có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho rằng, nên có phương thức đào tạo mới phù hợp với điều kiện thực tế giáo dục hiện nay.
"Trong cuốn "Nền giáo dục cho thế kỷ XXI - Những triển vọng của châu Á - Thái Bình Dương", ông Raja Roy Singh - nguyên Giám đốc UESSCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định: Không một hệ thống giáo dục nào có thể vươn cao quá tầm những giáo viên làm việc cho nó. Tôi cho rằng, ý kiến trên có giá trị đặc biệt cho giáo dục nhiều nước, trong đó có Việt Nam trước bối cảnh triển khai đổi mới căn bản và toàn diện. Theo tôi, một trong các phần việc quan trọng của công cuộc đổi mới lần này là khâu đào tạo giáo viên, bởi đây là cơ sở ban đầu để sinh viên có năng lực thực hiện những nhiệm vụ của người thầy đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cụ thể, người thầy không chỉ là người truyền đạt tri thức, mà là người biết truyền đạo, biết thụ nghiệp và biết giải đáp những băn khoăn, thắc mắc cho thế hệ trẻ.

Lấy thời gian đào tạo theo hạn định là 4 năm như hiện nay, nên chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, gồm 2 năm đầu dành cho sinh viên học tập trung để nhận bằng cử nhân sư phạm đại cương. Chương trình của giai đoạn này cần kiến tạo bám sát với sự thay đổi cơ cấu môn học sẽ được ấn định cho trường phổ thông. Nội dung này có thể căn cứ theo lộ trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian nghỉ hè của giai đoạn này cần có sự định hướng, hỗ trợ để sinh viên được trau dồi nghiệp vụ sư phạm, rèn phương pháp tự học. Giai đoạn 2, tức là 2 năm sau, sinh viên có bằng cử nhân sư phạm đại cương được thu nhận vào một cơ sở giáo dục để tập sự và hoàn thành tín chỉ giai đoạn 2 bằng cách tự học, có sự hỗ trợ của nhà trường theo phương thức giáo dục từ xa. Giai đoạn này sinh viên được dìu dắt bởi hai cố vấn: Cố vấn về thực tiễn từ trường phổ thông và cố vấn khoa học từ trường sư phạm. Làm tốt đào tạo giai đoạn 2 sẽ tạo nên các nhân tố thúc đẩy gắn kết sư phạm - vấn đề tồn tại từ lâu nay vẫn chưa có nhiều khởi sắc".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khát vọng tuổi trẻ qua ống kính của học sinh phổ thông

Khát vọng tuổi trẻ qua ống kính của học sinh phổ thông

28 Dec, 06:57 AM

Kinhtedothi - “Hồn Việt qua ống kính tuổi trẻ” là một sân chơi nghệ thuật lành mạnh, nơi các học sinh được bày tỏ khát vọng, góc nhìn của mình về cuộc sống, con người và những giá trị bình dị của quê hương, đất nước.

Nuôi trồng thủy sản - hướng đi bền vững cho người trẻ

Nuôi trồng thủy sản - hướng đi bền vững cho người trẻ

28 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Giữa trào lưu lựa chọn các ngành thời thượng, như công nghệ, kinh tế hay truyền thông, nuôi trồng thủy sản - một ngành học thuộc lĩnh vực nông nghiệp vẫn khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Với tính ứng dụng gắn chặt thực tiễn sản xuất và nhu cầu nhân lực ngày càng tăng, đây được xem là ngành học mang tính dài hạn, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển và nông nghiệp bền vững của Việt Nam.

Vinh danh những bông hoa đẹp vùng đồng bào dân tộc, miền núi

Vinh danh những bông hoa đẹp vùng đồng bào dân tộc, miền núi

28 Dec, 12:03 AM

Kinhtedothi – Tối 27/12, lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2025 diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên VTV5 để vinh danh 150 đại biểu ưu tú của 53 dân tộc trên cả nước. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ