Đào thế giá đắt đỏ ở Hà Nội

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường đào Tết Đinh Dậu 2017 có sự xuất hiện của nhiều loại đào kiểng giá trị cao, thể hiện sự tinh tế của người Hà Nội trong cách "thưởng" hoa...

Chơi đào theo phong thủy

Đào thế, đào kiểng đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nay, nhưng chưa năm nào đẹp như trong dịp Tết Định Dậu 2017.

Theo anh Hưng - người trồng đào Nhật Tân, năm 2016, thời tiết nóng ấm nhiều, do đó, hoa đào đã bị nở bung trước Tết hàng tháng. Những người trồng đào đã sử dụng nhiều biện pháp chăm sóc, hãm hoa mới có thể cho đào nở đúng Tết.
 Đào thế trực, dáng thẳng đứng.
 Cây đào dáng huyền.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để có thu nhập cao từ nghề trồng đào, các nhà vườn ở Nhật Tân, La Cả (Hà Nội) đều đã tập trung trồng đào thế, đào kiểng.

Trước kia, cây đào chủ yếu được tạo thế nơm úp nhưng bây giờ thế đào chuyển sang nhiều dáng phong thủy, như: Thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, phụ tử, tứ quý, dáng đa…

Một số nhà vườn và người kinh doanh đào thế, đào kiểng trên thị trường chia sẻ: Mỗi người chơi đào thế đều chọn cây ứng với tính cách, phong thái của chủ nhân ngôi nhà để thể hiện ước nguyện cho một năm mới của gia đình. Ví như cây đào thế trực, thế huyền thể hiện đức tính cương trực, thẳng thắn, mạnh mẽ, khí phách của người chơi cây. Chọn cây có thế tam đa chủ nhân mong muốn gia đình bước sang năm mới luôn vững vàng cả về sức khỏe, kinh tế và hạnh phúc. Hay cây có dáng ngũ phúc chủ nhân chơi cây ước muốn gia đình có một năm mới nhiều hạnh phúc, đủ đầy…
Các nhà vườn bày bán đào tại chợ hoa Thanh Xuân.
Giá cao và vẫn giữ chân khách...

Tốc độ đô thị hóa nhanh trong những năm gần đây khiến hàng loạt làng nghề trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn Thủ đô bị co cụm diện tích.
Do đó, để tận dụng diện tích đất eo hẹp mà vẫn cho thu nhập cao, nhiều nhà vườn đã mua phôi đào rừng, đào núi, sau đó cấy ghép mắt đào Nhật Tân, đào phai và cắt tỉa dáng theo thế.
 Gốc đào ngũ phúc có giá 15 triệu đồng cho thuê và 20 triệu đồng bán đứt.
Mỗi gốc đào thế hầu hết đều có đường kính từ 10 - 20cm. Cây càng to, dáng đẹp, lâu năm gốc sần sùi giá bán và cho thuê càng cao. Cây thấp cũng vài triệu đồng, thậm chí có những gốc đào có giá đến vài chục triệu đồng. Giá cho thuê phổ biến từ 10 - 20 triệu đồng/cây. Giá bán cao hơn khoảng 5 - 10 triệu đồng/cây so với giá thuê cây cùng loại, tùy thuộc vào thế cây, tuổi của gốc cây đó.
Gốc đào thế tam đa có giá cho thuê 20 triệu đồng và bán 25 triệu đồng.
Những gốc cây có dáng độc, lạ được nhà vườn ươm từ khi cây còn nhỏ, giá có thể lên đến 50 - 60 triệu đồng/cây. Theo chia sẻ của các nhà vườn trồng đào ở Hà Nội, việc ươm gốc đào để bán hoặc cho thuê không chỉ tạo ra dáng thế cây độc, lạ, đẹp mà còn bảo vệ môi trường.