Đào thế khoe sắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, trên khắp các ngõ phố của Thủ đô, không khí chuẩn bị Tết cổ truyền Bính Thân 2016 đã trở nên nhộn nhịp và hối hả. Trong đó, không thể không kể tới thú chơi đào Tết cầu kỳ của người Hà Nội.

Đặc biệt, khi các chủ vườn đào cảnh đã lựa chọn những cây đào đẹp nhất, cắt những cành đào thắm sắc hoa mang xuống phố, đến các hội hoa Xuân thì khách hàng lại có dịp được thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật do đôi tay khéo léo của người trồng đào tạo nên. Người Hà Nội vốn ưa cái đẹp nhưng phải là cái đẹp tinh tế. Thế nên, cách lựa chọn đào của người Hà Nội cũng khá cầu kỳ và thú chơi hoa đào từ xa xưa của người dân Hà Thành thường không chạy theo thị hiếu của số đông. Sở dĩ việc chọn hoa trở nên kĩ càng bởi thông qua việc chọn đào, người ta gửi gắm mong muốn về một năm mới an khang, thịnh vượng.
Đào thế khoe sắc - Ảnh 1
Một cây đào được coi là đẹp nếu hội tụ cả lá, hoa, nụ và quả non. Nhiều người còn chọn đào theo phong thủy. Đào được coi là khí dương, sắc hồng thắm của đào bích ngoài việc tô điểm cho căn nhà còn giúp tăng sự ấm áp, xua tan lạnh giá của khí hậu miền Bắc.

Hơn thế nữa, cùng với đào thất thốn, đào cổ, đào thế luôn là loại đào “quý tộc” được những người sành và biết chơi đào lựa chọn. Đào thế là cây đào có gốc nguyên thủy trồng tại Nhật Tân chứ không phải là gốc ghép từ đào rừng Sơn La, Lai Châu… Một cây đào thế được cho là đẹp phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là căn cứ vào thời gian, độ tuổi và dáng thế. Gốc, thân đào thế nguyên thủy thường to, sần sùi, già nhưng khỏe, tuổi khoảng hơn 10 năm và được tạo nhiều dáng thế khác nhau như ngũ phúc, tam đa, bạt phong, hay quần tụ.

Sau khi đã được mua về, các cây hoa sẽ được để nguyên trong chậu đất, chậu gốm, không cắm trong các bình hoa pha lê. Thông thường, các gia đình đều xếp đặt cây cạnh bàn nước để có thể vừa ngắm hoa vừa thưởng trà. 

Trong những năm gần đây, thú chơi đào thế, đào cổ của người Hà Nội cũng đã trở nên phổ biến hơn. Thế nên, tại các hội hoa Xuân, đào thế luôn trở thành điểm nhấn thu hút người dân Hà Thành.

Một số hình ảnh đào thế do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị Online thực hiện:
Đào thế khoe sắc - Ảnh 2

Đào thế khoe sắc - Ảnh 3

Đào thế khoe sắc - Ảnh 4

Đào thế khoe sắc - Ảnh 5

Đào thế khoe sắc - Ảnh 6

Đào thế khoe sắc - Ảnh 7

Đào thế khoe sắc - Ảnh 8

Đào thế khoe sắc - Ảnh 9