Đào Trung Quốc siêu rẻ tràn ngập thị trường Hà Nội

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này đi dọc trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi… hay các chợ truyền thống tại Hà Nội không khó để bắt gặp những xe thồ chất đầy đào có size (cỡ) lớn, vỏ và ruột màu hồng, ăn có vị ngọt, giòn và mùi hương khá thơm. Loại đào này được người bán hàng đặt cho cái tên khá độc đáo “đào tiên Tôn Ngộ Không”.

 Hiện đào đang được bán với giá trung bình từ 15.000 – 25.000 đồng/kg, tùy size
Chị Đào Thị Dung, một tiểu thương bán hoa quả trên đường Lê Văn Lương cho biết: Đào tiên “Tôn Ngộ Không” bắt đầu bán rộ khoảng 3 tuần nay. Loại đào này có trọng lượng lớn, size nhỏ thường từ 4 – 5 quả/kg, loại size trung bình khoảng 3 quả/kg, đặc biệt size đại lên tới 6 – 7 lạng/quả. Hiện đào đang được bán với giá trung bình từ 15.000 – 25.000 đồng/kg, tùy size. “Do có màu sắc bắt mắt, giá rẻ nên đây đang là loại quả được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Trung bình mỗi ngày tôi bán ra từ 50 – 70kg đào tiên” – chị Dung tiết lộ. Ngoài bán ở thị trường truyền thống, loại đào này cũng được rao bán khá rầm rộ trên các trang mạng xã hội với giá siêu rẻ. Tài khoản Facebook có tên Kiều Trang chuyên bán hoa quả trên mạng rao bán đào tiên với giá chỉ 50.000 đồng/3kg, đặc biệt nếu mua số lượng lớn sẽ được giá ưu đãi hơn nữa. 
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Minh Quang, một đầu mối chuyên đổ buôn đào tiên tại chợ đầu mối Long Biên khẳng định, đây là loại quả được nhập từ Trung Quốc qua các cửa khẩu. Thời điểm này đang vào mùa đào nên hàng về rất nhiều, giá cũng hạ hơn hồi đầu mùa. Trung bình mỗi ngày anh thường đổ buôn khoảng trên dưới 3 tấn đào tiên Trung Quốc, được dân buôn rất chuộng mua vì đây là loại quả có giá khá rẻ, khách mua buôn về bán lẻ có thể lãi gấp đôi, thậm chí gấp ba. Anh Quang cho biết thêm, anh đã buôn đào này về đổ sỉ cho các mối buôn nhỏ lẻ được hơn chục năm nay. Tuy nhiên, năm nay là năm đào có giá rẻ bất ngờ. Nếu như năm trước đào tiên được bán lẻ với giá trung bình 35.000 – 50.000 đồng/kg, thì năm nay đã giảm chỉ còn một nửa. Phân tích lý do khiến đào tiên có giá siêu rẻ tại thị trường Hà Nội, anh Quang cho rằng, một phần đang là chính vụ của đào tiên, phần khác do hàng có xuất xứ từ Trung Quốc nên các tiểu thương ngại đẩy giá cao.