Dập tắt vụ cháy ở Cần Thơ, tập trung khắc phục ổn định đời sống công nhân

Đạt Lê (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (ngày 24/3), UBND thành phố Cần Thơ tổ chức buổi họp khẩn xử lý vụ cháy tại công ty Kwong Lung MeKo nằm trong khu công nghiệp Trà Nóc, TP.Cần Thơ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCX-KCN Cần Thơ, đám cháy xuất phát từ tầng 5 của toà nhà công ty sau đó cháy lan hết tầng này với kho chứa nguyên liệu vải rộng khoảng 1.800 m2.
 Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ (người đứng) tại buổi họp báo.
Các ngành chức năng Cần Thơ nhận định vụ cháy này rất phức tạp. Sau khi phát hiện cháy lúc hơn 9 giờ 13 phút ngày 23/3 thì đã 2 lần vụ cháy được khống chế. Đã có hơn 300 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng phòng cháy chữa cháy thuộc các địa phương Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Đồng Tháp, QK9 và TPHCM vẫn quyết liệt chiến đấu với giặc lửa. Quá trình chữa cháy, một số chiến sĩ bị thương và hít phải khói độc.
Ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư Đảng ủy Phường Trà Nóc, quận Bình Thủy cho biết trong đêm qua, công tác sơ tán dân và các doanh nghiệp ở khu vực xung quanh đã được thực hiện sang một trường học đối diện khu vực cháy. Trong hôm qua và hôm nay, học sinh ở trường Tiểu học Trà Nóc đã được cho nghỉ để tránh nguy hiểm, hít phải khói độc. Chính quyền địa phương đã tập trung mọi nỗ lực để chăm lo đời sống cho hàng trăm hộ dân tại đây.
 Cảnh sát PCCC tiếp tục phun nước dập tắt hoàn toàn đám cháy.
Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở chức năng lên danh sách cụ thể, có phương án hỗ trợ kịp thời cho số công nhân phải ngừng việc do ảnh hưởng của vụ cháy. Trước mắt hỗ trợ mỗi công nhân 3 tháng lương. Đồng thời, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ cho công ty vay vốn và hỗ trợ lãi suất vay để giúp công ty khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất.
Cũng theo ông Hùng, công ty đã hoàn thành xây dựng một nhà máy tại KCN Trà Nóc 2 với số lượng công nhân hoạt động là 800 người và sẽ chuyển thêm từ nhà máy bị cháy sang đây 200 người. Công ty có kế hoạch tiếp tục di dời để sử dụng hết công suất của nhà xưởng mới.
Liên quan đến vụ cháy, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ - nêu rõ cần tập trung mọi nhân lực, vật lực để khống chế, dập tắt ngọn lửa. Bên cạnh đó, đề nghị LĐLĐ Thành phố tập trung bàn cách hỗ trợ đời sống cho công nhân; đồng thời, các ngành chức năng cần có sự quan tâm hỗ trợ về thuế, hạ tầng cho công ty Kwong Lung MeKo để công ty nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy và ổn định trở lại sản xuất.
Đại tá Trần Đức Đình, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Thành phố Cần Thơ cho biết: Cho đến thời điểm hiện nay (sáng 24/8), công tác chữa cháy của lực lượng PCCC chuyên nghiệp cũng các lực lượng có liên quan, cơ bản đã khống chế, khoanh vùng được đám cháy và hiện nay đang tiến hành dập lửa cho tắt hẳn… Để dập tắt đám cháy này, các lực lượng chữa cháy, trong đó có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lưỡng chữa cháy của quân khu 9, lực lượng chữa cháy của cơ sở phối hợp rất chặt chẽ. Thực hiện tốt nguyên tắc trong công tác điều hành, chỉ huy, đáp ứng 100% tuân thủ phương án đã đặt ra. Vì vậy, kể cả công tác truyền tiếp nước, sử dụng trang bị, phương tiện, sử dụng, bố trí con người hết sức hợp lý và đạt được hiệu quả. Đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ, chữa cháy đang tiếp cận khu vực phía sau.
Thông tin từ lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, vụ cháy hết sức phức tạp, nguyên nhân công ty có nhiều vật liệu dễ cháy, khói độc đã ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng chiến sĩ chữa cháy. Anh em đã nỗ lực, chiến đấu hết mình để chữa cháy.  Vụ cháy không gây thiệt hại về người, về tài sản và nguyên nhân  Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã báo cho Cục Cảnh sát PCCC phối hợp khám nghiệm hiện trường, đánh giá nguyên nhân, điều tra làm rõ.