Đáp trả mạnh mẽ đòn thuế mới, ông Trump áp thuế với 550 tỷ USD hàng Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc là gánh nặng lớn cho người Mỹ vì thực hành thương mại không công bằng và cân bằng, vì vậy, ông phải tăng thuế.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục"tăng nhiệt" trở lại khi Tổng thống Trump hôm 23/8 lên tiếng phê phán chính sách thương mại của Bắc Kinh và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp đáp trả thuế quan vào đối phương.
 Ông Trump áp thuế 30% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Các biện pháp thuế quan “trả đũa” lẫn nhau trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục được tái khởi động bởi cả hai bên, gia tăng sự đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đe dọa đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
"Trung Quốc lẽ ra không nên áp thuế với 75 tỷ USD hàng Mỹ. Từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%", Trump tuyên bố trên Twitter ngày 24/8.
Động thái của nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra sau khi Trung Quốc hôm 23/8 tuyên bố  sẽ áp thuế 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 và 15/12. Ủy ban thuế quan Trung Quốc cho biết, hành động áp thuế bổ sung của Bắc Kinh là phản ứng bắt buộc trước chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ.
Ngoài động thái gia tăng thuế quan với Trung Quốc, Tổng thống Trumpg liên tục thể hiện sự không hài lòng với Bắc Kinh trong một loạt dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân.
“Trong nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều quốc gia khác) đã lợi dụng Mỹ về thương mại, trộm cắp sở hữu trí tuệ và nhiều hơn nữa. Đất nước chúng ta đã mất hàng trăm tỷ USD mỗi năm cho Trung Quốc và chưa hề thấy kết thúc”.
“Đáng buồn thay, chính quyền trong quá khứ đã cho phép Trung Quốc đi quá xa thương mại công bằng và cân bằng, tạo ra gánh nặng lớn cho những người nộp thuế của Mỹ. Là tổng thống, tôi không cho phép điều này xảy ra nữa!”, ông Trump viết.
Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí "đình chiến thương mại" trong cuộc họp bên lề hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản hồi cuối tháng 6. Tuy nhiên, căng thẳng tăng nhiệt trở lại khi Trump thông báo kế hoạch áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9 và 15/12, khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách dừng mua nông sản Mỹ.
Theo dự kiến, đàm phán thương mại song phương sẽ được nối lại vào tháng tới tại Washington. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định hai bên khó có thể đạt được đột phá khi căng thẳng ngày càng diễn biến phức tạp./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần