Đáp trả mạnh mẽ, Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao các nước phương Tây

Nguyễn Phương (Theo AP, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga vừa thông báo nước này quyết định trục xuất 150 nhà ngoại giao các nước phương Tây, bao gồm Anh, Mỹ và Australia liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại buổi họp báo. 
Phát biểu trong buổi họp báo tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận Moscow sẽ trục xuất 90 nhân viên ngoại giao của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia châu Âu khác đúng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuất.
Trước đó, Chính phủ Nga đã tuyên bố trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP St. Petersburg. Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã được triệu tới để thông báo quyết định trên.
Đây được coi là hành động đáp trả đanh thép và tương xứng của Moscow sau khi gần 30 nước cùng NATO đồng loạt trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga trong tuần này liên quan vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal và con gái ông bị đầu độc hôm 4/3 vừa qua tại TP Salisbury của Anh.
Trước đó, Mỹ đã tuyên bố trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga và đóng cửa Lãnh sự quán nước này tại TP Seattle.
Các nước cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, song Nga cương quyết bác bỏ.
Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã cáo buộc chính quyền Mỹ tìm mọi cách gây sức ép đối với các đồng minh nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Chính quyền Moscow đồng thời cho rằng đây là âm mưu của phương Tây nhằm hạ thấp uy tín của nước Nga.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/3 cáo buộc nước Anh đang vi phạm luật pháp quốc tế khi từ chối cung cấp thông tin liên quan tới cha con ông Skripal và vội vàng qui trách nhiệm cho Nga.
Trong một tuyên bố phản ứng, Nhà Trắng khẳng định "động thái đáp trả của Nga không phải là điều bất ngờ" và Mỹ sẽ "đối phó vấn đề này". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 30/3 nói rằng nước Nga không nên hành động "như một nạn nhân".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần