"Ăn miếng trả miếng", Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế cao lên ô tô, rượu của Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ vừa quyết định tăng thuế nhập khẩu với một loạt hàng hóa Mỹ, động thái mới nhất leo thang căng thẳng giữa hai đồng minh NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông báo áp thuế lên các mặt hàng Mỹ nhập khẩu vào nước này, từ xe hơi, gạo đến rượu, với thuế suất cao.
Sắc lệnh do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký ban hành nâng mức thuế suất đối với ô tô khách nhập khẩu từ Mỹ thêm 120%, đối với sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%. Ngoài ra, Ankara cũng tăng thuế đối với một số mặt hàng khác bao gồm mỹ phẩm, gạo và than đá.
Theo ước tính của Bloomberg, giá trị các mặt hàng chịu thuế bổ sung này vào khoảng 1 tỷ USD trong năm ngoái, tương đương với kim ngạch nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu vào Mỹ mới bị chính quyền Tổng thống Trump áp thuế cao vào tuần trước.

 Thổ Nhĩ Kỳ nâng thuế từ 50% - 140%, từ ô tô đến rượu của Mỹ.
Trong một tuyên bố trên trang Twitter, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết quyết định tăng thuế dựa trên nguyên tắc đáp trả "các hành động tấn công có chủ đích của chính quyền Mỹ vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ".
Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi người dân tẩy chay hàng điện tử Mỹ như iPhone của Apple để đáp trả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Căng thẳng giữa WashingtonAnkara leo thang liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.
Để trả đũa, Tổng thống Trump hôm 10/8 tuyên bố tăng gấp đôi thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lên tương ứng là 20% và 50%.
Ngay sau đó, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá, xuống thấp kỷ lục. Tính chung, lira đã mất giá hơn 40% so với USD trong năm nay, buộc ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ phải can thiệp để cứu đồng nội tệ.
Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong sáng 15/8 sau khi phục hồi 8,4% trong phiên trước đó sau thông tin Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức họp trực tuyến vào ngày 16/8 để trấn an các nhà đầu tư nước ngoài.
Đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 1/4 giá trị kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với hai bộ trưởng trong chính quyền Ankara liên quan đến việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần