Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong giải quyết thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Để thực hiện mục tiêu nâng mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt tối thiểu 85%, các đơn vị tại Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, nhân rộng mô hình tốt.
Gắn với chủ đề công tác năm của TP là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”, các quận, huyện trên địa bàn đang triển khai nhiều giải pháp để tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ DN và người dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt làm việc tại bộ phận “một cửa”… Duy trì tốt trang thông tin điện tử để cung cấp đầy đủ, kịp thời các TTHC cho người dân. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra công vụ ở các lĩnh vực tư pháp, quản lý trật tự xây dựng, tài nguyên và môi trường…
 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Công Hùng
Vừa qua, UBND TP đã ban hành Văn bản số 784 yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm việc thực hiện thuận lợi, giảm chi phí, giảm tiếp xúc trực tiếp cho người dân, DN. Nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị lên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng thêm so với năm 2020 là 20%... Tại các quận, huyện. trong những năm qua, việc nâng cao sự hài lòng của người dân với giải quyết TTHC cũng được đặc biệt trong tâm. Như tại huyện Chương Mỹ, vừa qua, huyện đã triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” (bỏ vách ngăn, thiết kế không gian cây xanh…) được thực hiện thành công tại UBND thị trấn Xuân Mai ra toàn huyện...
Tại quận Nam Từ Liêm, đơn vị đầu tiên của TP triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, từ quận đề các phường đều xác định phương châm hành động “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả), "3 không" (không chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà người dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần)... Quận Hoàn Kiếm đã làm tốt việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm…
Tại UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đã khởi động mô hình “Ngày không chờ” tại bộ phận “một cửa” của phường…. Nhiều đơn vị sở, ngành đã triển khai chính quyền điện tử nhằm giúp người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin các TTHC của đơn vị cung cấp. Qua đó, nhiều cách làm hay đã được triển khai nhằm tạo điều kiện cho các DN, cá nhân được thực thi.

Đi kèm với đó, các cán bộ, công chức, viên chức tiếp dân, giải quyết hồ sơ công việc được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến. Các giải pháp được triển nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và DN về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 85%; tối thiểu 99% số hồ sơ TTH được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn…
UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 1477 về thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả TTHC để phòng, chống dịch Covid-19. Văn bản nhấn mạnh đến việc tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn việc thực hiện các TTHC trên môi trường mạng, thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hoặc dịch vụ bưu chính công ích của TP. Cùng với đó, các quận, huyện, sở, ngành được yêu cầu chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch; chủ động phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Hà Nội, các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

13 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ