Đất cằn đơm hoa

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua, người dân xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ đã mạnh dạn đưa nhiều giống cây ăn quả vào sản xuất, biến những mảnh đồi khô cằn trở thành vùng đất cho giá trị kinh tế cao, từng bước nâng cao đời sống.

Ông Phùng Đình Dũng - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Lương cho hay: Mỹ Lương vốn là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Với tổng diện tích đất dành cho nông nghiệp là 503ha, trong đó có trên 90ha đất đồi gò nên việc canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, người dân chủ yếu trồng sắn, đỗ, khoai… thu nhập mỗi năm chỉ đạt từ 15 - 20 triệu đồng/ha.

Để phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, năm 2012, xã đã dồn điền đổi thửa, chuyển đổi được 80ha đất vùng đồi gò hoang hóa sang trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, ổi… Sau 5 năm chuyển đổi, cây ăn quả đã bắt đầu cho thu hoạch, với giá trị ước đạt 150 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 10 lần so với trước đây.

Là một trong những hộ điển hình về phát triển cây ăn quả, gia đình anh Nguyễn Phượng Minh, thôn Mỹ Lương có 3.000m2 trồng cây ăn quả với các loại cây trồng chính như bưởi, cam, mít Thái, ổi… Thời điểm này, vườn cây ăn quả của gia đình anh Minh đã bắt đầu cho thu hoạch. “Trước đây, mỗi sào vườn trồng sắn cả năm chỉ được vài trăm nghìn nhưng bây giờ, với việc chuyển sang trồng cây ăn quả, gia đình tôi thu nhập cả trăm triệu đồng ở mảnh vườn này” – anh Minh phấn khởi cho biết.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lương Nguyễn Văn Hoa chia sẻ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng chuyển đổi phát triển sản xuất, chính quyền địa phương đã đầu tư mở rộng đường giao thông ở khu vực này, ngoài ra còn hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện lưới để phục vụ sản xuất. Ngoài khu vực đồi gò, xã cũng đang có chủ trương chuyển đổi vùng canh tác lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng lên 41 triệu đồng/người/năm. Xã cũng đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần