Đạt được thỏa thuận Brexit với EU, Thủ tướng Anh đối mặt với thách thức tại Quốc hội

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 17/10 tuyên bố London và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận về việc nước này rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, “mới tuyệt vời”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hôm 17/10 đã xác nhận Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận Brexit mới.
"Nơi nào có ý chí, nơi đó có một thỏa thuận. Chúng tôi có một thỏa thuận! Đó là một thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh và đó là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về tìm ra các giải pháp", Chủ tịch Juncker cho biết trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels.
Ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson hối thúc các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit mới mà nước này vừa đạt được với EU.
Ông Juncker cũng nói rằng sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên EU chấp thuận thỏ a thuận Brexit mới.
Chủ tịch Juncker còn bày tỏ tin tưởng hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thông qua thỏa thuận này. “Tôi tin rằng đã đến lúc phải hoàn thành quá trình ly hôn và thực hiện các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt  về mối quan hệ giữa EU và Vương quốc Anh trong tương lai” - ông Juncker nhấn mạnh.
EU và Anh đã đàm phán văn bản pháp lý của một thỏa thuận Brexit mới. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn cần được cả Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu chấp thuận.
Ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson hối thúc các nghị sĩ Anh thông qua thỏa thuận Brexit mới mà nước này vừa đạt được với EU trước đó cùng ngày.
Trên trang mạng Twitter, Thủ tướng Johnson gọi đây là "một thỏa thuận mới tuyệt vời" và "giành lại quyền kiểm soát".
Thủ tướng Johnson hy vọng rằng, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit mới vừa đạt được với EU tại phiên họp bất thường trong ngày 19/10, để mở đường cho một sự ra đi có trật tự vào ngày 31/10.
Tuy nhiên, đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) - đồng minh của Chính phủ Anh tại vùng Bắc Ireland, lập tức khẳng định quan điểm của đảng này về Brexit không thay đổi và DUP không thể ủng hộ thỏa thuận do Thủ tướng Johnson và EU đề xuất.
Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập chính, ông Jeremy Corbyn cho biết, không đồng ý với thỏa thuận này và sẽ bỏ phiếu không thông qua tại Quốc hội Anh.
Thỏa thuận này được kỳ vọng có thể phá vỡ bế tắc vốn làm tê liệt chính trường Anh suốt từ khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu dân ý để rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016.
Anh chuẩn bị rời EU vào ngày 31/10 tới và hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra từ ngày 17 - 18/10 được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để hai bên thông qua một thỏa thuận giúp đảm bảo khung thời gian kể trên.
Thủ tướng Johnson - người đứng đầu chiến dịch rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, luôn khẳng định London sẽ rời EU vào cuối tháng dù có hay không có thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu Hạ viện Anh không thông qua thỏa thuận Brexit mới, tiến trình Brexit của Anh vẫn chưa rõ ràng.
“Quả bóng lại một lần nữa lại phụ thuộc vào quyết định của Hạ viện Anh… Tôi hy vọng  Quốc hội sẽ thông qua thỏa thuận Brexit mới” - Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne nói tại Brussels. “Chúng tôi hy vọng và Anh và EU đều đạt được thỏa thuận này”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần