Đạt được thỏa thuận ngăn Anh rời khỏi EU

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những cơ hội cuối quyết định vấn đề “đi hay ở” của Anh tại EU đã kết thúc với một thỏa thuận Thủ tướng David Cameron vẫn mong chờ.

Tối 19/2 (giờ địa phương), cuộc họp thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) với nội dung chính là giải quyết ý định rời khỏi khối của Anh đã đạt được thỏa thuận.

Thủ tướng Cameron đã tuyên bố chiến thắng và cam kết sẽ thực hiện thỏa thuận này “với tất cả trái tim và tinh thần” nhằm giữ Anh lại EU.
Đạt được thỏa thuận ngăn Anh rời khỏi EU - Ảnh 1
Theo đó, lãnh đạo 27 quốc gia châu Âu đã nhất trí một thỏa thuận bao gồm:
  • Một thời hạn 7 năm “phanh khẩn cấp” nhằm cắt trợ cấp phúc lợi của người nhập cư EU vào Anh, tránh việc lạm dụng chính sách phúc lợi.
  • Phúc lợi trẻ em được ghi nhận vào chi phí trợ cấp trẻ em bên ngoài nước Anh áp dụng với tất cả người mới nhập cảnh vào nước này.
  • Bất kỳ quốc gia ngoại khối đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đều được quyền lên tiếng về những vấn đề về pháp lý của khu vực này, tuy nhiên không có quyền phủ quyết
  • Anh được miễn trừ đối với điều khoản “xây dựng một liên minh ngày càng chặt chẽ hơn” được quy định trong Hiệp ước EU năm 1957. Như vậy, Nghị viện Anh vẫn giữ được quyền tự chủ trước Nghị viện châu Âu.
Nhiệm vụ của Thủ tướng Cameron bây giờ sẽ là phải tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của những người theo quan điểm hoài nghi châu Âu trong chính đảng và cả người dân Anh đối với thỏa thuận vừa đạt được. Thăm dò dư luận cho thấy, người dân Anh hiện đang chia rẽ trong việc liệu có ủng hộ Anh rời khỏi EU hay không.

Thủ tướng Cameron đã triệu tập nội các trong sáng ngày 20/2 để thông báo về thỏa thuận nói trên và tuyên bố tiếp tục vận động để Anh ở lại EU. Trước khi  thời điểm tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh, được chính thức ấn định, nhiều khả năng là vào cuối tháng 6 năm nay.