Đất khai hoang làm sổ đỏ có phải nộp tiền sử dụng đất?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình tôi có mảnh đất khai hoang làm nhà ở từ năm 1983, hàng xóm xung quanh đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), còn gia đình tôi chưa làm thủ tục cấp sổ. Nếu gia đình tôi làm sổ đỏ, có phải nộp tiền sử dụng đất không? Nguyễn Văn Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Trả lời:
Theo khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng thỏa mãn đầy đủ các điều kiện sau thì được cấp sổ đỏ: Đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004; Không vi phạm pháp luật về đất đai; Được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch. Theo đó, mảnh đất khai hoang mà gia đình bạn đang sử dụng đáp ứng các điều kiện nêu trên sẽ được cấp sổ đỏ.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 45/2014, việc thu tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993 mà không có giấy tờ sử dụng đất được quy định như sau: Trường hợp đất có nhà ở thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng trong hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân. Đối với diện tích đất ở vượt hạn mức công nhận đất ở (nếu có) thì phải nộp tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp, mảnh đất gia đình bạn có xây nhà ở; do đó, đối với diện tích đất ở trong hạn mức sẽ không thu tiền sử dụng đất; ngoài hạn mức thu 50% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định của UBND cấp tỉnh tại thời điểm cấp sổ đỏ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối