Đặt kỳ vọng vào gói cứu trợ bổ sung, chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất 1 tháng

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp khi giới đầu tư đánh giá tuyên bố về gói cứu trợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall leo dốc mạnh nhất 1 tháng trong phiên giao dịch ngày 8/10 nhờ tâm lý trên thị trường được cải thiện với kỳ vọng Nhà Trắng và Hạ viện thống nhất được gói hỗ trợ tài khóa bổ sung.
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones nhích 122,05 điểm, tương đương 0,4%, lên 28.425,51 điểm, chạm mức cao nhất trong 1 tháng. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,8% lên ngưỡng 3.446,83 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,5% lên 11.420,98 điểm.
Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 8/10.
Cổ phiếu các hãng hàng không trải qua phiên giao dịch biến động, tuy nhiên đóng cửa phiên vẫn tăng. United và Delta cộng hơn 1%. American Airlines nhích 0,6%. Cổ hiếu IBM cũng leo dốc gần 6%, dẫn dắt đà tăng của Dow Jones sau khi thông báo kế hoạch tách riêng mảng hạ tầng công nghệ thông tin.
Ngày 8/10, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng Quốc hội sẽ không thông qua một dự luật cứu trợ dành riêng cho ngành hàng không như Tổng thống Donald Trump từng đề xuất trước đó một ngày.
Phát biểu trên Fox Business hôm 8/10, Tổng thống Trump khẳng định Nhà Trắng và đảng Dân chủ "đã bắt đầu các cuộc nói chuyện rất hiệu quả".
Trước đó, hôm 6/10, Tổng thống Trump tuyên bố qua Twitter rằng ông đã chỉ đạo các cấp dưới dừng toàn bộ các cuộc đàm phán gói cứu trợ với Đảng Dân chủ, đồng thời yêu cầu Đảng Cộng hòa ở Thượng viện tập trung vào việc phê chuẩn ứng viên mà ông đề cử cho Tòa án Tối cao thay vì xem xét dự luật hỗ trợ.
Ông Gregory Faranello - chuyên gia tại công ty chứng khoán AmeriVet Securities nhận xét: "Chúng ta cùng đợi xem, nếu có một dự luật cứu trợ nào đó được thông qua trước cuộc bầu cử thì đó sẽ là tin tích cực với thị trường. Nếu không, thị trường có thể sẽ giảm sâu một lần nữa như phiên 6/10".
"Chúng ta cùng chờ đợi xem liệu có một dự luật cứu trợ nào được thông qua trước cuộc bầu cử tổng thống hay không. Đó sẽ là một kết quả tích cực. Nếu không có thêm gói kích thích bổ sung, sàn Phố vall sẽ lại giảm sâu như phiên thứ Ba" - Gregory Faranello - Giám đốc Giao dịch tại AmeriVet Securities nhận xét.
Trong phiên giao dịch này, giới đầu tư cũng đang đánh giá số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tuần trước, với thêm 840.000 người nộp lần đầu. Con số này nhiều hơn dự báo trong khảo sát của Dow Jones.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch khởi sắc, trong đó chỉ số Dow Jones ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 7 vào ngày thứ Tư.
Tính chung từ đầu tháng, các chỉ số lớn của Phố Wall đang duy trì đà tăng điểm, phục hồi sau tháng sụt giảm điểm lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.
Dẫu vậy, thị trường cổ phiếu hiện đang đối mặt nhiều rủi ro, trong đó có số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới tiếp tục tăng và tốc độ phục hồi kinh tế chậm lại.
Nancy Davis - người sáng lập và quản lý danh mục đầu tư tại Quadratic Capital đánh giá: “Thời điểm hiện tại vẫn chưa chắc chắn về các cuộc đàm phán gói kích thích tài chính mới. Vì vậy, tôi cho rằng, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải có một danh mục đầu tư đa dạng, với các khoản đầu tư không tương quan với nhau. Thị trường cần chuẩn bị tâm lý đón nhận một số yếu tố bất lợi trong tương lai”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần