Đất nền vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì đất nền làm tài sản vẫn luôn là loại hình được người Việt ưa chuộng, do tính ổn định và bền vững của phân khúc này.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi 
Đó là nhận định của ông Nguyễn Lộc Hạnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Sau nhiều cơn sốt giá và những động thái siết chặt từ các cơ quan chức năng, ông có nhận định như thế nào về thị trường đất nền trong thời gian tới?

- Cơn sốt của thị trường thời gian qua là có thật, nhưng chỉ mang tính cục bộ, còn về cơ bản, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển rất tốt, nhất là với những khu vực có sự phát triển mạnh của hạ tầng. Chính vì vậy, theo tôi, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Mặt khác, xét về mặt tâm lý, người Việt Nam nói chung luôn muốn có “mảnh đất cắm dùi”. Bởi vậy, đất nền có thể coi là của để dành an toàn nhất đối với bất cứ ai.

Lý do nào khiến ông cho rằng từ nay đến cuối năm, đất nền vẫn là phân khúc được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, thưa ông?

- Lãi suất tiền gửi ngân hàng, cũng như giá ngoại tệ khá ổn định và những sự cố về mất tiền gửi trong ngân hàng khiến cho nhà đầu tư có nhu cầu lựa chọn những kênh an toàn cao nhất, mà đất nền là một kênh như vậy. Thế mạnh của phân khúc này không chỉ xuất phát từ tính bảo toàn giá trị, mà còn do gắn liền với tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy có lúc thăng, lúc trầm, nhưng giá trị đất nền luôn ổn định và có khả năng sinh lời cao. Đây cũng chính là lý do khiến phân khúc đất nền luôn có nhu cầu lớn, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mặt khác, ở một thị trường với dân số lên đến gần 14 triệu dân với từ 2 - 3 triệu người nhập cư như TP Hồ Chí Minh, nhu cầu nhà ở là rất lớn, trong khi đất đai hạn chế, dẫn đến giá đất nền chỉ có tăng chứ hiếm khi giảm. Trong khi tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư căn hộ không cao thì đầu tư vào đất nền là hiệu quả nhất.

Ông có tư vấn như thế nào đối với những nhà đầu tư quan tâm đến phân khúc đất nền?

- Cá nhân tôi cho rằng, nhà đầu tư cần quan tâm đến tối thiểu 03 yếu tố. Thứ nhất, lựa chọn những dự án có quy hoạch tốt, pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín để "chọn mặt gửi vàng". Đặc biệt, cần tỉnh táo, thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi chốt giao dịch, tránh mua theo tâm lý đám đông hoặc tin đồn để tránh đạp phải bẫy của các đối tượng đầu cơ. Thứ hai, nếu mua để ở nhưng chưa có nhu cầu sử dụng ngay, thì có thể thăm dò, định giá và tìm hiểu kỹ về pháp lý rồi mới đưa ra quyết định. Thứ ba, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà trong lúc thị trường tăng giá, chỉ nên vay ngân hàng ở mức thấp nhất để gia tăng hiệu quả đầu tư.

Xin cảm ơn ông!