Đất nước 72 năm sau ngày độc lập: Vững vàng bước ra biển lớn

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/9 cách đây 72 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 Từ dấu mốc 72 năm nhìn lại, dù đời sống xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng cả nước đang vững vàng, đồng tâm hiệp lực, quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới. Như nhiều ý kiến nhận định, chưa bao giờ vị thế của Việt Nam lại lên cao như thế, với những bước đi tự tin để hội nhập với thế giới.

Khẳng định vị thế bằng xung lực mới

Mỗi người dân hướng tới 72 năm Quốc khánh 2/9 với những kỳ vọng riêng, nhưng trên hết đều thấy tự hào bởi những thành quả đã đạt được, đặc biệt qua hơn 30 năm đổi mới, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại…, tất cả “mặt trận” đều phát triển. Có thể nói, sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên, tạo thế và lực mới cho đất nước tiếp tục đi lên với những triển vọng tốt đẹp. Những kết quả này đã trở thành hành trang cho dân tộc vững bước trên con đường hội nhập và phát triển hơn nữa.

Điểm lại những thành quả của đất nước, các con số đã chỉ ra, trước Cách mạng Tháng Tám, từ chỗ cả nước chỉ có 200 xí nghiệp, với 90.000 công nhân, số sản phẩm công nghiệp đơn sơ, sản lượng ít ỏi. Hiện, cả nước đã có trên 650.000 DN trong nước, hơn 20.000 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đã xuất hiện những DN được xếp hạng trong khu vực với đội ngũ lao động được đào tạo và rèn luyện trong môi trường cạnh tranh... Chỉ riêng trong tháng 7/2017, cả nước có 11.677 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 94,5 nghìn tỷ đồng. Nếu như năm 1986, Việt Nam mới có quan hệ buôn bán với 43 nước thì đến nay đã có quan hệ thương mại đầu tư với khoảng 230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

72 năm, việc tăng trưởng kinh tế đã cơ bản gắn kết hài hòa với phát triển văn hóa, xây dựng con người, tiến bộ và công bằng xã hội. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh với nhiều công trình hiện đại, tạo diện mạo mới cho đất nước. Những người đã từng đi qua 30 năm của công cuộc đổi mới không thể tưởng tượng được tốc độ phát triển của những công trình hiện đại hiện nay. Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt kể: Chỉ nhìn riêng tại Hà Nội, những năm đầu đổi mới, khi đó chỉ có khách sạn Thắng Lợi là đủ tiêu chuẩn đón khách quốc tế. Đến năm 1996, đã có gần 20 khách sạn lớn từ 3 sao đến 5 sao. Và đến giờ khó có thể đếm hết những công trình tầm cỡ. Rồi các vành đai, các cao tốc và quy hoạch Thủ đô; quy hoạch các khu công nghiệp, các khu đô thị lớn...

Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra, nếu tính từ dấu mốc Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 1995, trên tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế… với hành trình hội nhập trên 20 năm, Việt Nam đã tiến một bước dài trên con đường hội nhập và phát triển. Cùng với ASEAN, Việt Nam đã là thành viên chính thức của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 300 tỷ USD, gấp khoảng 1,5 lần GDP; là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 20.000 dự án…

Có thể nói, tâm thế hội nhập đang có ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, không chỉ trong kinh tế, mà cả giáo dục, y tế, nông nghiệp… Các hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức liên tục tại các địa phương mở ra nhiều bước tiến mới. Ngay tại Hà Nội, với quyết tâm đi đầu trong tiến trình hội nhập, TP đã rà soát, sửa đổi và ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các DN thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Tạo đà cho những bước tiến xa hơn

Như nhiều chuyên gia nhận định, đổi mới cũng là một chặng đường hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, theo nguyên tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu. 72 năm là một giai đoạn lịch sử có ý nghĩa trọng đại trong sự nghiệp phát triển của Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Năm 2017 đánh dấu một giai đoạn tiếp theo trong tiến trình phát triển rộng và sâu, là năm Việt Nam đảm nhận trọng trách quốc tế là đăng cai APEC. Đồng thời, cũng tiếp tục đánh dấu những chuyển động mạnh mẽ trong quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ, hành động.

Tuy nhiên, song hành với những thành công, khó khăn thách thức vẫn đặt ra không ít. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới về dân số nhưng quy mô nền kinh tế chỉ đứng thứ 48 và GDP đầu người xếp thứ 133. Chúng ta phải cố gắng rất nhiều để rút ngắn khoảng cách với thế giới là yêu cầu đặt ra sau 71 năm đất nước độc lập.

Cùng với đó, các quốc gia tham gia ngày càng sâu vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Xuất hiện nhiều hình thức liên kết kinh tế mới, các định chế tài chính quốc tế, khu vực, các hiệp định song phương, đa phương thế hệ mới. Trong khi đó, Việt Nam sẽ phải thực hiện đầy đủ các cam kết trong Cộng đồng kinh tế ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hội nhập quốc tế với tầm mức sâu rộng hơn rất nhiều so với giai đoạn trước.

Nhìn từ bài học thành công của Cách mạng Tháng Tám 1945, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhận định: Nếu chúng ta biết học tập, vận dụng sáng tạo; biết phân tích, dự báo tình hình trong nước và thế giới trên cơ sở khách quan, khoa học, để xác định được nhân tố thuận lợi nảy sinh trong khó khăn thách thức; nếu chúng ta quyết tâm, đoàn kết, tận dụng, tranh thủ được thời cơ... chắc chắn sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục tiến lên vững chắc. Kinh tế mạnh, đất nước yên bình sẽ là “bà đỡ” cho công tác đối ngoại, hội nhập thành công hơn.

Với cương vị là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất giai đoạn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh sẽ cùng tập thể Chính phủ kế thừa và phát huy những thành tựu 30 năm đổi mới; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi; khắc phục hạn chế, yếu kém, nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân. Cùng đó, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới và tạo điều kiện để tiếp tục phát triển bền vững trong một tương lai xa hơn, chủ động và tích cực hơn trong việc tận dụng các cơ hội của hội nhập kinh tế quốc tế mang lại.

Để đáp ứng những yêu cầu về tâm thế hội nhập trong giai đoạn tiếp theo, Chính phủ cũng đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tháo gỡ khó khăn cho DN. Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tập trung phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất hàng xuất khẩu… Đó là những việc quan trọng để Việt Nam không tụt lại phía sau.

Còn với người dân đón chào ngày Quốc khánh, cũng hy vọng rằng, thời gian tới, Việt Nam khẳng định tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia, nhưng vẫn phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình hội nhập quốc tế. Và đồng thời, giải quyết được những vấn đề nổi cộm hiện nay như vấn nạn tham nhũng, cửa quyền; tăng chất lượng nguồn nhân lực và tạo ra khả năng cạnh tranh quốc tế cao.