Thị trường hoa tươi và cây cảnh ngày cận Tết thế nào?

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng đến ngày cận Tết, Hà Nội khác với ngày thường đó là vắng người. Lượng người giảm kể từ ngày cuối tuần trước nên mọi nhu cầu mua sắm cũng giảm theo. Sản phẩm hoa tươi và cây cảnh phục vụ cho trang trí ngày tết cũng tăng và giảm giá theo nhu cầu.

Dạo quanh thị trường hoa, cây cảnh Tết ở Hà Nội những ngày cuối năm nhiều sản phẩm đắt lên khá nhiều, nhưng cũng có những thứ không chỉ vẫn giữ giá suốt dịp Tết mà còn rất ít người mua.

Đắt và tăng giá mạnh nhất là đào dáng lùm Nhật Tân. Trước dịp Tết Táo quân những cành đào có giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/cành nhiều nụ thì đến phiên chợ ngày 28 tháng Chạp có nơi bán lên tới 800.000 đến trên một triệu đồng một cành.
 Đào cành Nhật Tân đang được nói giá lên đến 800.000 đồng/cành.
 Cành nhỏ đã nở gần hết nụ không dưới 150.000 đồng/cành.
Nhiều tiểu thương chia sẻ, đào nở rộ hoa thì rẻ, nhưng cành nào hoa còn giữ được nhiều nụ không nhiều do vậy nó đắt.

Cùng với đào cành Nhật Tân thì các cây cảnh bonsai cũng được khá nhiều người mua sắm như : Quất mini, lan, mai trắng, hồng...

Theo nhiều người mua chia sẻ, những cây cảnh bonsai phù hợp các căn hộ chung cư, hơn nữa cũng vừa túi tiền của nhiều hộ gia đình. Cây quất nhỏ chỉ từ 150.000 đồng đến trên một triệu đồng một cây tùy theo cây, thế và chậu. Nếu là những chậu gốm thường thì rẻ, nhưng cây thế đẹp và trồng trong chậu gốm đắp nổi thì lên đến trên một triệu một cây.
 Quất nhỏ đồng giá 150.000 đồng/cây khá đông khách mua.
 Những cây quất trồng trong chậu có giá bán từ 1-1,5 triệu đồng vẫn nhiều người hỏi mua.
Hoa lan hồ điệp cũng được khá nhiều người mua. Nếu mua giò đơn lẻ có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/giò. Nếu mua chậu khoảng 5 giò mỗi chậu thì có giá từ 1-1,8 triệu đồng/chậu tùy theo cành hoa dài hay ngắn và màu hoa.

Điểm qua các chợ, hoa tươi cũng là mặt hàng tăng giá mạnh. Cụ thể, lay ơn có giá từ 120.000 - 150.000 đồng /chục tuỳ chợ . Hoa cúc có giá bán từ 80.000 - 120.000 đồng /chục tuỳ chợ. Hồng có giá 10.000 - 15.000/bông. Hồng lộc có giá lên tới 20.000 đồng một bông.

Theo các tiểu thương ngoài đào canh Nhật Tân tăng giá mạnh thì những sản phẩm nói trên cũng chỉ nhích tăng nhẹ so với dịp lễ Táo quân, nhìn chung nguồn cung đảm bảo ổn định.
 Lan hồ điệp cũng đắt hàng.
 Mai trắng hút khách.
Bên cạnh đó thì có những sản phẩm cũng không được nhiều người quan tâm đó là đào cành rừng và mai vàng miền nam. Một số tiểu thương bán đào rừng cho biết, chỉ có ít người đến xem rồi đi. Số it người mua đào rừng. Giá bán cũng không cao. Có tiểu thương nói rằng anh mua mấy chục triệu đồng đào từ Sơn La về, nhưng đến phiên chợ 28 Tết chưa bán nổi một nửa. Cái Tết năm nay có khi không đủ vốn.
 Mai vàng còn khá nhiều nhưng vắng hoe người mua.
 Đào rừng cùng chung số phận với mai vàng.
Một người bán mai chở từ Bình Định ra chia sẻ, mai năm nay vẫn giữ giá như mọi năm. Nhỏ từ trên một triệu đến trên 3 triệu mỗi cây nhưng cũng ít người hỏi mua mai. Phiên chợ 28 Tết mà vắng hoe người thì 2 phiên tới cũng không nhiều người mua. Vì Hà Nội đến 28 Têt đã khá nhiều người về quê.

Cũng mong mọi điều may mắn đến với những người kinh doanh hoa, cây cảnh dịp Tết, không ai phải đọng vốn.