Đất Thanh Hà, Kim Chung – Di Trạch có mức giá tăng bất thường

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau một thời gian ổn định, thị trường đất nền Hà Nội lại đang có dấu hiệu nóng lên trở lại.

KTĐT - Sau một thời gian ổn định, thị trường đất nền Hà Nội lại đang có dấu hiệu nóng lên trở lại. Điều đáng nói, trong bối cảnh thị trường gặp khó bởi các ngân hàng thương mại đang hút tiền về đẩy lãi suất huy động và cho vay ở mức khá cao. Báo cáo của NHNN cho thấy, tuần qua lãi suất cho vay hiện đang vọt lên khá cao tới 20%/năm.

Trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao, nguồn tiền bị siết,  thị trường tiền tệ biến động mạnh thì giá bất động sản tại một số dự án lớn như Kim Chung – Di Trạch, Thanh Hà Cienco 5,… lại có mức tăng bất thường.

Sau một thời gian ổn định, thị trường đất nền Hà Nội lại đang có dấu hiệu nóng lên trở lại. Điều đáng nói, trong bối cảnh thị trường gặp khó bởi các ngân hàng thương mại đang hút tiền về đẩy lãi suất huy động và cho vay ở mức khá cao. Báo cáo của NHNN cho thấy, tuần qua lãi suất cho vay hiện đang vọt lên khá cao tới 20%/năm.

Việc hạn chế dòng tiền thông thường sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Thế nhưng, qua khảo sát thị trường cho thấy sau tết, giá bất động sản nhiều khu vực đã tăng “nóng” với mức tăng trên 20%.

Dự án có mức tăng nhiều nhất là khu Kim Chung – Di Trạch, trước Tết giá mỗi m2 đất liền kề mặt đường 17 m giá 38-39 triệu đồng/m2, vậy mà hiện tại đã lên đến 58 triệu đồng/m2, đường 10m đang giao dịch 49 triệu đồng/m2, đường to 64 triệu đồng/m2. Dự án khu đô thị mới Lideco cũng tăng 3-5 triệu đồng/m2 trung bình giao dịch trên 60-70 triệu đồng/m2 tuỳ đường, tuỳ vị trí.

Tại khu vực quận Hà Đông, dự án một thời nhiều tai tiếng Thanh Hà - Cienco 5 cũng liên tục tăng nóng từ 3 - 6 triệu đồng/m2. Chẳng hạn như nhà liền kề có diện tích 100m2, mặt đường 17,5m được chào bán với giá 41 triệu đồng/m2, trong khi cách đây khoảng 2 tháng chỉ khoảng 35 - 36 triệu đồng/m2. Nhà biệt thự, mặt đường 17,5m trước Tết rao giá khoảng 27 triệu đồng/m2 thì hiện nay lên khoảng 30 triệu đồng/m2.

Theo ông Dương Thiệu – văn phòng môi giới Tây Thái Lan (quốc lộ 32), ra Tết giá bất động sản tại dọc tuyến đường nay đã tăng mạnh trở lại, hiện dự án Kim Chung – Di Trạch đang tăng mạnh và giá điều chỉnh từng ngày. Không chỉ đất dự án, đất dịch vụ cũng tăng rất cao từ 22 triệu lên 29 triệu đồng/m2.

“Yếu tố quan trọng nhất đẩy giá bất động sản khu vực này liên tục tăng là do tuyến đường quốc lộ 32 đang gần hoàn thành khiến giao thông khu vực này với khu vực trong nội thành hết sức thuận lợi. Hơn nữa, so với khu vực Hà Đông giá đã đạt ngưỡng cao trong khi giá bên bắc 32 vẫn còn nhiều cơ hội lên giá nữa”.

Mặc dù giá tăng vọt nhưng theo tìm hiểu phóng viên thì lượng giao dịch thành công rất ít. Theo phân tích của giới đầu tư chuyên nghiệp cho rằng, dự án Kim Chung – Di Trạch đang trong giai đoạn buộc dừng triển khai do quy hoạch phân khu, giá liên tục bị đẩy lên cao. Nếu so với khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông vị trí đẹp, dự án hoàn thành và bàn giao nhà cho dân về ở, hạ tầng đẹp giá cũng chỉ 60 - 62 triệu đồng/m2 bao gồm cả xây thô. Hay như, khu đô thị mới Lideco đang bàn giao nhà, đất có sổ đỏ mà giá cũng chỉ hơn 60 triệu đồng/m2.

Như vậy, nếu so sánh thì có thể thấy giá đất tại Dự án Kim Chung - Di trạch mới đang san nền không có lý do gì để tăng cao như vậy. Theo giới thạo tin, không loại trừ khả năng khu vực này đang có "phi đội" làm giá, nhờ các cò đất đẩy giá, tạo cầu ảo để xả hàng.

Theo tính toán của vị này, với diện tích đất 100 m2, giá 58 triệu đồng/m2 cộng tiền xây thô tối thiểu là 1 tỉ đồng, tổng cộng một căn nhà liền kề sẽ có giá 6,8 tỉ đồng. Đổ tiền vào lúc này thì phương án kinh doanh không hiệu quả nếu so với các dự án khác cùng khu vực như Nam quốc lộ 32, Tân Tây Đô….

Diễn biến tăng nóng của dự án Kim Chung – Di trạch không khác gì với dự án Thanh Hà – Cienco 5 trục phía Tây quận Hà Đông. Mặc dù mới đang trong giai đoạn san lấp thậm chí còn chưa giải phóng xong mặt bằng nhưng giá đất của dự án liên tục bị giới đầu cơ đẩy giá.

Đại diện tập đoàn Nam Cường chia sẻ, trong bối cảnh này khó có thể nói bất động sản sẽ tăng được và tăng mạnh. Bởi, lượng tiền đổ vào thị trường đang bị siết chặt do lãi suất quá cao. Không ai dám đi vay đầu tư bất động sản lúc này. Nếu các nhà đầu tư không thật sự tỉnh táo sẽ rơi vào vết xe đổ như kịch bản của những năm trước.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần