Đất trũng nở hoa

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thấy những diện tích vùng trũng bị bỏ hoang, không canh tác gây lãng phí lớn, anh Lã Quang Khanh (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) đã vận động bà con cho phép tiếp nhận để chuyển đổi sản xuất.

Nhiều năm qua, những diện tích đất nông nghiệp tại thôn Liễu Trì (xã Mê Linh) thường xuyên bị ngập úng. Mỗi năm, bà con chỉ gieo cấy được 1 vụ lúa nhưng năng suất thấp, giá trị kinh tế không cao. Do đó, nhiều hộ dân đã bỏ không những diện tích đất này. Nhận thấy vậy, từ năm 2011, anh Khanh đã thuê đất nông nghiệp của các hộ không canh tác để nuôi trồng thủy sản. Thời gian đầu mới bắt tay vào sản xuất, do thiếu kinh nghiệm, ít hiểu biết kỹ thuật nên giá trị đem lại từ nuôi trồng thủy sản không cao.
Từ năm 2016, anh Khanh chuyển sang trồng sen. Hiệu quả từ trồng sen rất tích cực nên từ khoảng 5ha ban đầu, anh Khanh tiếp tục mở rộng diện tích lên 40ha. Đây là diện tích đất nông nghiệp của khoảng 500 hộ dân thôn Liễu Trì, bị bỏ hoang trong nhiều năm qua do điều kiện canh tác khó khăn.
 Anh Khanh bên diện tích trồng sen chuyển đổi từ đất lúa.
Theo đó, hàng năm anh Khanh sẽ trả cho các hộ dân sản lượng 25kg thóc/sào thuê mướn. Ngoài ra, anh Khanh chấp thuận cho các hộ dân được nhận đền bù tài sản trên đất nếu những diện tích này bị Nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.
Hiện, gia đình anh Khanh đang trồng đa dạng các loại sen phục vụ nhu cầu chơi hoa, ướp trà. Ngoài ra, một phần diện tích anh duy trì nuôi trồng thủy sản. Giá trị mang lại từ trồng sen, nuôi trồng thủy sản cao gấp 3 – 5 lần canh tác lúa truyền thống. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ, anh Khanh đã chủ động liên kết với Hợp tác xã Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) để cung cấp hoa sen cho đơn vị này ướp trà.
Ngoài ra, gia đình anh cũng tự xây dựng quy trình ướp trà riêng, mỗi năm cho ra thị trường khoảng 1 – 2 tấn trà sen. Tuy nhiên, theo anh Khanh, dù đã có bao bì, nhãn mác nhưng sản phẩm trà sen của gia đình lại chưa xây dựng được thương hiệu khiến việc tiêu thụ khá khó khăn. Anh Khanh cũng mong muốn có thể ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản nhưng nguồn vốn hiện chưa cho phép.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, việc tích tụ những quỹ đất nông nghiệp trũng thấp để chuyển đổi sản xuất quy mô lớn như hộ anh Khanh là giải pháp mà địa phương đang tập trung triển khai. Thời gian tới, ngoài việc nhân rộng mô hình chuyển đổi đất lúa vùng thường xuyên ngập úng, huyện cũng sẽ hỗ trợ anh Khanh xây dựng thương hiệu “Trà sen Mê Linh”, phấn đấu đưa sản phẩm được cấp sao Chương trình Mỗi xã một sản phẩm năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần