Đất vàng Hãng Phim truyện Việt Nam: Nếu sử dụng sai sẽ bị thu hồi

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về việc đất vàng cổ phần hóa (CPH) Hãng Phim truyện Việt Nam, tại cuộc họp báo ngày 27/9, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN, Bộ Tài chính Đặng Quyết Tiến cho biết, phải thực hiện đúng việc xác định mảnh đất của Hãng phim truyện dùng để làm gì.

"Đất đai của Hãng Phim truyện quy hoạch như thế nào sử dụng như vậy. Nếu chuyển sang xây chung cư, siêu thị... thành phố sẽ thu lại hoặc xác định giá trị sử dụng đất cao hơn theo các quy định của pháp luật”- ông Tiến nhấn mạnh. Vị đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, hiện, việc sử dụng đất của nhà đầu tư mua lại CP Hãng phim truyện đúng hay sai, cơ quan Thanh tra sẽ có kết luận.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Vì thế, tại Dự thảo Nghị định về CPH lần này, Bộ Tài chính quy định phương án sử dụng đất của DN phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại địa phương trước khi tổ chức thực hiện xác định giá trị DN... Điều này sẽ đảm bảo ngăn ngừa tình trạng DN lợi dụng tiếp tục nắm giữ, “ôm” lại toàn bộ diện tích đất đang quản lý mặc dù chưa phù hợp ngành nghề kinh doanh, mục đích sử dụng đất cũng như quy hoạch của địa phương.

Khi thực hiện phê duyệt phương án sử dụng đất của DN CPH, Nhà nước đã phải rà soát và quyết định thu hồi những diện tích đất DN sử dụng chưa phù hợp và không đúng quy hoạch; những diện tích đất mà DN CPH được tiếp tục sử dụng đã được tính toán, hướng dẫn đảm bảo phù hợp với pháp luật đất đai hiện hành.
”Trước khi xác định giá trị CPH, phải xác định được mảnh đất này làm gì, được sử dụng như thế nào? Ví dụ, đất được quy hoạch để trồng cây, làm phim thì phải sử dụng đúng mục đích được phê duyệt. Nếu nhà đầu tư sử dụng sai sẽ bị thu hồi hoặc được UBND các tỉnh định giá giá trị quyền sử sụng đất cao hơn theo các quy định của pháp luật”- ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, hiện, Thủ tướng đang giao Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra về quá trình CPH. Bộ Tài chính là cơ quan ban hành cơ chế chính sách, còn vận hành thực hiện thế nào thì kết luận thanh tra sẽ nói rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần