Dấu ấn 10 năm của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/3/2015, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tiền thân là Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

Những năm qua, HNX đã có đóng góp lớn, giúp DN, đặc biệt là Chính phủ huy động vốn với khối lượng rất lớn. Bên cạnh đó, Sở luôn nỗ lực phát triển các sản phẩm mới nhằm thu hút nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước tham gia thị trường chứng khoán (TTCK).

Kênh huy động vốn hiệu quả

Trên thị trường niêm yết, thanh khoản mỗi phiên tăng hơn 200 lần, từ 3,7 tỷ đồng trong thời kỳ đầu lên 807,8 tỷ đồng vào năm 2014. Thị trường cũng đã ghi nhận mức khối lượng giao dịch kỷ lục với 183,12 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng giá trị giao dịch 1.652 tỷ đồng vào ngày 6/3/2012. Trong 10 năm qua, HNX đã giúp các DN niêm yết huy động hơn 58.787 tỷ đồng vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo của cải vật chất cho xã hội thông qua hoạt động phát hành cổ phiếu trên TTCK. Hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn mặt bằng lãi suất ngân hàng luôn ở mức cao, DN khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

 
Kiểm tra, giám sát theo dõi hệ thống đấu thầu trái phiếu điện tử, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội	 Ảnh: Thế Duyệt
Kiểm tra, giám sát theo dõi hệ thống đấu thầu trái phiếu điện tử, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội  Ảnh: Thế Duyệt
Nhằm hỗ trợ DN niêm yết nâng cao chất lượng quản trị công ty, hàng năm, HNX đã tổ chức các hội thảo chuyên đề, tổ chức đoàn DN niêm yết đi học tập kinh nghiệm về quản trị công ty tại nước ngoài, phát hành sổ tay hướng dẫn công bố thông tin cho các DN… Đến nay, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN niêm yết có nhiều chuyển biến tốt hơn. Trong quý IV/2014, theo số liệu tại báo cáo do các DN công bố, có 308 DN hoạt động kinh doanh có lãi với tổng giá trị lãi đạt 5.020 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Theo giá trị lũy kế cả 4 quý năm 2014 của 358 DN niêm yết trên HNX, 321 DN có kết quả kinh doanh có lãi với tổng giá trị lãi đạt xấp xỉ 13.036 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2013.

Thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

10 năm qua, từ cơ sở cũ kỹ ban đầu, HNX nay đã trở thành một sở giao dịch chứng khoán với 3 thị trường hoạt động hiệu quả, trong đó, thị trường niêm yết với gần 370 DN, một thị trường dành cho công ty đại chúng chưa niêm yết với trên 170 DN đăng ký giao dịch và một thị trường trái phiếu Chính phủ với quy mô niêm yết tương đương 17,55% GDP năm 2014, góp phần vào nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách Nhà nước. 
Trong giai đoạn tới, HNX đặt ra 8 mục tiêu và 10 giải pháp với các nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện văn bản pháp lý trong ngành, tích cực phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước triển khai Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg của Chính phủ; huy động mọi nguồn lực để phát triển hơn nữa quy mô thị trường trái phiếu, tăng huy động vốn, tăng thanh khoản và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường trái phiếu Chính phủ; tiếp tục đẩy mạnh minh bạch thông tin, đồng thời phối hợp với nhiều tổ chức khác nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, tuyên truyền để sẵn sàng triển khai giao dịch trong năm 2016.
Ông Trần Văn Dũng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX.

Hoạt động đấu giá cổ phần trên HNX cũng diễn ra sôi nổi, đã góp phần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa, chuyển đổi mô hình hoạt động, tái cơ cấu DN Nhà nước. HNX đã tổ chức được 283 phiên đấu giá với số lượng NĐT đăng ký tham gia đấu giá hơn 133.000 NĐT, thu về cho Nhà nước hơn 36.000 tỷ đồng, tương ứng 1.500 triệu cổ phần bán ra.

Ngày 15/9/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK của DN Nhà nước. Theo đó, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký DN, DN cổ phần hóa phải đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM (thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết). Để chuẩn bị cho việc triển khai Quyết định này, HNX cũng đã nghiên cứu xây dựng đề án gắn đấu giá với UPCoM nhằm rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục cho những DN bán đấu giá cổ phần qua HNX tham gia UPCoM. “Trong điều kiện sẵn sàng cả về cơ sở vật chất và con người, hoạt động đấu giá của HNX sẽ có đóng góp tích cực cho việc tái cơ cấu DN, cung cấp thêm nhiều hàng hóa chất lượng cho TTCK Việt Nam” - ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX chia sẻ.

TTCK Việt Nam bước sang tuổi 15, chứng kiến bao đổi thay theo năm tháng. Hòa mình trong dòng chảy đó, 10 năm kể từ khi được thành lập, HNX đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vận hành thị trường suôn sẻ, công khai, minh bạch, không ngừng phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thị trường... Với những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua, HNX đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội trao tặng, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2010 và Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần