Dấu ấn cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội thảo khởi nghiệp sáng tạo và chính sách thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô diễn ra chiều 29/10, lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP Hà Nội là dấu ấn để thực hiện mục tiêu này.

Sự kiện với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, nơi kết nối các nguồn lực của hệ sinh thái, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng, ngày 9/9/2019 vừa qua, UBND TP đã phê duyệt và ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025 tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND.
Tại Hội thảo, lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP Hà Nội là dấu ấn để thực hiện mục tiêu của Đề án. Ảnh: Khắc Kiên
Để Đề án đến được cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện kết nối các nguồn lực trong nước và quốc tế, được sự đồng ý của lãnh đạo UBND TP, Sở KH&ĐT, Sở KH&CN, Sở TT&TT, BK Holdings tổ chức Hội thảo công bố Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025 và ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP Hà Nội.
Đây là những bước đầu tiên đánh dấu cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP, góp phần thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp của Thủ đô.
PGS TS Trần Quốc Thắng thay mặt Ban Vận động chia sẻ quyết tâm hoàn thành mục tiêu. Ảnh: Khắc Kiên
Đại diện Ban Vận động, PGS TS Trần Quốc Thắng cho biết, sự kiện thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TP Hà Nội để thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp Thủ đô. Đồng thời, thành phần tham dự cũng khá đầy đủ chứng tỏ toàn hệ thống đã chung tay vào cuộc nhằm tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô. Ý chí khởi nghiệp thì rất cao nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, do đó tôi mong rằng Ban vận động sẽ triển khai tích cực, cụ thể để thành công hơn nữa.
Trước đó, nhằm có cái nhìn tổng quan về Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam hiện nay, tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe chia sẻ của Cục Trưởng Cục Phát triển thị trường DN KHCN (Bộ KH&CN) Phạm Hồng Quất với chủ đề tham luận: Hiện trạng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Thực tế triển khai Đề án 844 tại các địa phương (TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ...)
Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội đã được ban hành, tuy nhiên để khi đưa vào thực tiễn triển khai đem lại hiệu quả cần rất nhiều yếu tố, trên góc nhìn chuyên gia các vấn đề đó được nhìn nhận ra sao, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN – Bộ KH&ĐT Nguyễn Hoa Cương đã làm rõ vấn đề này.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV Hà Nội Lê Văn Quân có phần chia sẻ giới thiệu về Đề án. Trong đó ngày 9/9/2019 vừa qua, UBND Thành phố đã phê duyệt và ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025 tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND, với nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù được ban hành.
Là nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiều năm qua Đại học Bách Khoa cũng là trường Đại học đi đầu trong nghiên cứu ứng dụng khoa học và đổi mới sáng tạo. Cũng tại đây các hoạt động khởi nghiệp được quan tâm và tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Để có thêm góc nhìn về các hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp từ trong các trường đại học, Tổng Giám đốc BK Holding Nguyễn Trung Dũng đã chia sẻ với Chủ đề: “Kinh nghiệm thúc đẩy ươm tạo khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng”.
Các diễn ra tiếp tục phần thảo luận chia sẻ làm rõ về Đề án. Ảnh: Khắc Kiên
Sau phần chia sẻ tham luận của các chuyên gia, diễn giả và đại diện các đơn vị về các vấn đề thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo từ hiện trạng, đề án các giải pháp, kinh nghiệm trong nước và quốc tế,… Hội thảo bước vào Phiên thảo luận với mục tiêu chung góp phần thúc đẩy phát triển cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP. Trong đó, các diễn giả đi sâu vào chia sẻ làm nổi bật về đề án rất rộng mở cho mọi đối tượng, tổ chức... Ngay cả chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật cũng được áp dụng khi tham gia vào khởi nghiệp sáng tạo, trong đó tại vườn ươm đổi mới sáng tạo, người khuyết tật cũng rất mạnh dạn đưa ra những ý tưởng và nghĩa là cộng đồng đã đón nhận... Nhiều đơn vị cũng mong muốn được tham vào thành viên của Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Hà Nội cũng đã được giải đáp rõ người, rõ việc đúng chức năng, nhiệm vụ...
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần