Dấu ấn Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019

Bài và ảnh: Mai Dung - Kim Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thành công của Hội Sách Hà Nội lần thứ VI năm 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” diễn ra từ ngày 2 đến 6/10 tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, gian hàng sách Hà Nội - Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại sự kiện quan trọng nhất của ngành xuất bản toàn cầu - Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Phạm Trường Giang cùng  các đại biểu dự khai trương gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019.
Hội chợ sách quốc tế Frankfurt năm 2019 (lần thứ 71) diễn ra từ ngày 16 đến 20/10 tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, Frankfurt am Main (CHLB Đức) đã đón 302.267 lượt khách tham quan (tăng 5,5% so với năm 2018) với tổng số 7.450 đơn vị tham gia trưng bày đến từ 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là năm Hội chợ sách diễn ra nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay với đầy ắp các sự kiện, hội thảo và các buổi tương tác trên các phương tiện truyền thông.
Nhằm tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế trong hoạt động xuất bản, UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Ngoại vụ, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức gian hàng giới thiệu sách kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019.
Khu gian hàng Hà Nội - Việt Nam với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” có quy mô 140 m2, nằm trong khu vực các nước ASEAN. Đây là gian hàng sách của Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, với thiết kế mang đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt Juergen Boos ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Tổ chức Hội chợ Sách Frankfurt.
Chiều 15/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã tham dự Lễ khai mạc Hội chợ sách và dự khai trương khu vực Khách mời danh dự năm nay là Nauy. Trong khuôn khổ các hoạt động tại Hội chợ sách, trong 2 ngày 16 và 17/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý còn có các hoạt động quan trọng: Làm việc với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Phạm Trường Giang; cùng ông Juergen Boos - Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Tổ chức Hội chợ Sách Frankfurt về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xuất bản, bản quyền tác giả, đào tạo chuyên gia về hoạt động xuất bản và công tác tổ chức hội chợ sách quốc tế, dịch các tác phẩm của Việt Nam và Đức.
TP Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để thúc đẩy hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành Khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thăm và dự khai trương gian hàng Hà Nội - Việt Nam và một số gian hàng các nước tại Hội chợ sách.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thăm khu vực trưng bày sách của Nauy - Khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2019.
Năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Xuất bản, In và Phát hành cùng phối hợp thực hiện trưng bày sách tại gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ Sách quốc tế Frankfurt. Tham gia trưng bày, giới thiệu sách và thực hiện giao dịch bản quyền tại gian hành sách Hà Nội - Việt Nam còn có là 6 nhà xuất bản và 8 công ty sách. Ngoài ra, đoàn công tác của TP Hà Nội cũng hỗ trợ giới thiệu sách và giao dịch bản quyền, sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho 6 đơn vị, doanh nghiệp.
Cùng với việc tổ chức trưng bày, giới thiệu sách, giao dịch bản quyền tác giả và xúc tiến du lịch, kết hợp quảng bá văn hóa, ẩm thực Hà Nội - Việt Nam: Trưng bày và giới thiệu sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và Hà Nội bằng tiếng Việt và tiếng Anh, Pháp, Đức; giao dịch bản quyền tác giả với các nhà xuất bản nước ngoài.
Nhà văn Hồ Anh Thái, GS, TS Gunter Giesenfeld - Chủ tịch Hội Hữu nghị CHLB Đức và Việt Nam và dịch giả Marianne Ngo trong chương trình đọc sách và giao lưu với công chúng tại gian hàng sách Hà Nội - Việt Nam
Năm nay, lần đầu tiên đoàn TP Hà Nội có sự tham gia của một tác giả là nhà văn Hồ Anh Thái với một số chương trình đọc sách và giao lưu với công chúng, giới thiệu về văn hóa Hà Nội, dòng văn học Hà Nội trong nền văn hóa - văn học Việt Nam tại gian hàng Hà Nội - Việt Nam và một số diễn đàn tại Hội chợ sách.
Bên cạnh đó là sự tham gia của 3 diễn giả đến từ Nhà xuất bản Phụ nữ, Công ty Cổ phần Sách Thái Hà và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Con Sóc vào các cuộc tọa đàm về bản quyền quyền tại Asean Stage; Nhà xuất bản Phụ nữ tổ chức tọa đàm về một số nhà văn đương đại Việt Nam với các tác phẩm song ngữ (I am Đàn Bà, Người bán linh hồn, Đấy là nó nghĩ thế).
Các hoạt động quảng bá, giới thiệu về du lịch Hà Nội, Việt Nam tiếp tục được thực hiện thông qua việc trình chiếu phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể và làng nghề của Hà Nội có phụ đề tiếng Anh; phim giới thiệu du lịch Hà Nội do kênh CNN phối hợp sản xuất; tặng bản đồ, tờ rời, tờ gấp về du lịch; trưng bày sách làng nghề, sách ẩm thực, sản phẩm quà tặng, thủ công mỹ nghệ của Hà Nội...
Làm việc, giao dịch bản quyền tác giả với các nhà xuất bản nước ngoài tại gian hàng sách Hà Nội - Việt Nam   
Các hoạt động bên lề đặc sắc cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn bè quốc tế, như: giới thiệu ẩm thực Hà Nội qua món bún thang và bánh cốm do đầu bếp Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội thực hiện tại khu vực Gourmet Galery; các nghệ sĩ của Nhà hát múa rối Thăng long trình diễn nhạc dân tộc (đàn bầu, đàn tranh, K’longput) và rối dây tại sân khấu quốc tế Open Air Stage vào ngày thứ 7, 19/10/2019 và 30 phút/buổi/ngày tại gian hàng Hà Nội - Việt Nam; Công ty Cổ phần Sách Thái Hà hướng dẫn khách tham quan Hội chợ làm tranh dân gian Đông Hồ...
Có thể nói, qua các lần tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt từ năm 2016 đến nay, với quy mô gian hàng ngày càng lớn, đẹp và chuyên nghiệp với những hoạt động vừa chuyên sâu trong lĩnh vực xuất bản và bản quyền, vừa đa dạng để giới thiệu, quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống và ẩm thực, du lịch; dấu ấn về Hà Nội - Việt Nam đang ngày càng đậm nét tại Hội sách lớn nhất thế giới và trong lòng bạn bè quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần