Báo Kinh tế & Đô thị: Dấu ấn hoạt động xã hội

Đàm Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong những năm qua báo Kinh tế & Đô thị luôn quan tâm đến việc tổ chức sự kiện, các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Mang Tết đến với người nghèo

Chuyến đi đầu tiên được báo tổ chức với một quy mô lớn là vào dịp Tết Âm lịch năm 2012. Năm ấy, Phó Tổng Biên tập - Chủ tịch Công đoàn cơ quan Nguyễn Minh Đức dẫn đầu đoàn công tác đến với bà con dân tộc xã Ba Vì của huyện Ba Vì. Đây là một xã miền núi vùng đồng bào còn nhiều khó khăn nhất trong những xã khó khăn của Hà Nội. Do địa hình ở cao trên sườn núi Ba Vì, nên bà con khó khăn đến mức vào thời điểm ấy, nhiều gia đình còn thường xuyên thiếu gạo ăn.
 Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty CP Sữa Việt Nam-Vinamilk tặng quà cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ tháng 10/2017. Ảnh: Phạm Hùng
Qua bám sát cơ sở, thông cảm với sự khó khăn của bà con, bằng tấm lòng hảo tâm, sự chân tình muốn chia sẻ với bà con, cán bộ, phóng viên, CNVC, NLĐ của báo đã tự nguyện ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương. Đồng thời, báo kêu gọi các tập thể, DN, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đóng góp được số tiền, quà và các mặt hàng nhu yếu phẩm bằng 250 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Trong mỗi suất quà, ngoài tiền mặt, bà con có thêm bánh, mứt Tết và một bao tải 10kg gạo trắng.

Sau chuyến đi mở đầu thành công, hàng năm báo đều có kế hoạch tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo” trên địa bàn Hà Nội. Những năm tiếp theo, báo đã mang Tết đến với bà con các địa phương Chương Mỹ, Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Hoài Đức, Đông Anh, Bắc Từ Liêm... Qua thực tế các chuyến đi, chương trình “Tết vì người nghèo” mấy năm sau đổi thành “Tết nghĩa tình” và nay là “Xuân yêu thương” nhằm phát huy truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức trao quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các thương, bệnh binh huyện Ba Vì. Ảnh: Đoàn Thanh

“Từ năm 2012 đến nay, dưới sự chủ trì của Công đoàn cơ quan, hàng năm, báo Kinh tế & Đô thị đều tổ chức hai hoạt động xã hội, từ thiện là “Nghĩa tình tháng Bảy” tặng quà, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người có công, thương binh, bệnh binh trên địa bàn Hà Nội và tỉnh Quảng Trị vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7 hàng năm. Tổ chức “Xuân yêu thương”tặng quà bà con các địa phương còn nhiều khó khăn trên địa bàn Hà Nội vào dịp áp Tết Nguyên đán. Để duy trì hai hoạt động này, ngoài sự đóng góp của cán bộ, phóng viên, CNVC, NLĐ của báo, mỗi năm báo kêu gọi các tổ chức, cá nhân, DN ủng hộ hàng trăm triệu đồng gồm tiền mặt và hàng hóa”.

Trong kế hoạch hoạt động của báo, Tết năm 2019 tới đây, báo dự kiến sẽ tổ chức trao tặng 100 suất quà cho bà con một huyện ngoại thành. Hiện các công tác chuẩn bị đang được ráo riết triển khai nhằm kêu gọi được nhiều sự đóng góp của các DN, nhà hảo tâm cho một cái Tết nghĩa tình trọn vẹn yêu thương.

Những chuyến đi nghĩa tình

Không chỉ thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp đối với vùng đồng bào gặp thiên tai, bão lụt của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, ủng hộ người dân Nhật Bản bị sóng thần...

Dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/2012), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với báo Quảng Trị, báo Vientian May (Lào) tổ chức chương trình “Những tấm lòng hướng về Quảng Trị” kêu gọi tài trợ xây nhà tình nghĩa cho 6 gia đình chính sách tại Quảng Trị. Tại buổi trao nhà tình nghĩa ở Quảng Trị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Cường đã đến dự và trực tiếp tặng quà cho các gia đình chính sách. Hoạt động này sau đó tiếp tục được báo Kinh tế & Đô thị duy trì hàng năm với tên gọi “Nghĩa tình tháng Bảy”. Gần đây nhất trong tháng 7/2018, báo Kinh tế & Đô thị đã vận động, tổ chức trao tặng quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị một hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, máy lọc nước, quà tặng và tiền mặt trị giá gần 400 triệu đồng.
Giám đốc Trung tâm Truyền thông Đỗ Hữu Lạc trao quà cho người dân nghèo tại huyện Ba Vì. Ảnh: Hồng Hạnh
Trước đó, năm 2012, ngay khi nắm thông tin tại huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) gặp thiên tai, lũ lụt lớn, báo đã khẩn trương vận động cán bộ, phóng viên, CNVC trong cơ quan và các DN, nhà hảo tâm được hàng chục triệu đồng và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm, quần áo để kịp thời cứu trợ đồng bào nơi đây. Tháng 10/2017, được tin người dân xóm Khanh, xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bị sạt lở núi nghiêm trọng khiến 18 người thiệt mạng, Báo đã tổ chức đoàn công tác lên động viên, tặng quà chia sẻ trước những mất mát lớn lao của các gia đình gặp nạn. Đối với người có công, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách… báo đã tổ chức nhiều đợt khám sức khỏe, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hàng trăm đối tượng tại một số phường trên địa bàn quận Đống Đa, thị xã Sơn Tây, Hoài Đức và huyện Chương Mỹ…

Tổ chức các sự kiện

Đối với việc tổ chức các sự kiện, nhiều năm qua, báo luôn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động liên quan đến lĩnh vực quản lý hoặc theo các chương trình hoạt động của UBND TP. Đó là “CLB nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội”, Sở Văn hóa Thể thao, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”. Đây là hoạt động được duy trì thường niên từ hơn chục năm nay, hiện ngày càng có tiếng vang mỗi dịp báo tổ chức. Đó là Sở Giáo dục & đào tạo, Sở Giao thông Vận tải, Ban ATGT TP, Cảnh sát Giao thông Thủ đô với cuộc thi tìm hiểu về ATGT Thủ đô (nay là Chương trình ATGT Thủ đô) lãnh đạo TP giao báo Kinh tế & Đô thị là cơ quan Thường trực. Đó là Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, Chi cục ATTP, Hội Luật gia Hà Nội... tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo tuyên truyền pháp luật, các vấn đề an toàn thực phẩm, công tác Xây dựng Nông thôn mới...

Những hoạt động này ngày càng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp người dân tham gia. Thông qua đó, sức ảnh hưởng, vai trò, vị trí của báo Kinh tế & Đô thị ngày càng được nâng tầm xứng với vai trò là cơ quan ngôn luận của UBND TP! Đặc biệt, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến cho mọi tầng lớp người dân trong tham gia giao thông, xây dựng nông thôn mới, chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường!